ทรู-ดีแทค กดดัน กสทช. ตัดสินใจไฟเขียวควบรวม

Date:

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ นายซิคเว่ เบรคเก้ President and Chief Executive Officer (CEO) เทเลนอร์ กรุ๊ป ร่วมแถลงข่าวเปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่างกันในการปรับโครงสร้างธุรกิจทรู-ดี แทค ซึ่งนำไปสู่ Telecom-Tech Company เพื่อขับเคลื่อนไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีระดับภูมิภาค โดยยืนยันว่าการร่วมมือกันครั้งนี้ คือการควบรวมอย่างเท่าเทียมกัน โดยทั้งสองฝ่ายถือหุ้นในบริษัทใหม่ ฝ่ายละประมาณ 30% ไม่ใช่การซื้อกิจการ จึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามประกาศกสทช. ปี 2561

นอกจากนี้หากพิจารณาการควบรวมที่ผ่านมาในประเทศไทย อาทิ การควบรวมระหว่าง TOT-CAT ซึ่งเป็น NT ในปัจจุบัน สามารถชี้ชัดได้เลยว่า เป็นการควบรวมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และทำได้โดยไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจาก กสทช. ซึ่งแตกต่างจากดีลของ AIS-3BB ซึ่งเป็นการซื้อกิจการ

ดังนั้นสิ่งที่ กสทช. มีอำนาจคือการกำหนดเงื่อนไข เพื่อสร้างผลประโยชน์ในทางบวก และลดผลกระทบในทางลบที่อาจเกิดขึ้น โดยขณะนี้ทั้ง 2 บริษัทยังอยู่ระหว่างการรอทาง กสทช. กำหนดเงื่อนไขซึ่งล่าช้ากว่าแผนเดิมภายในระยะเวลา 90 วัน หลังจากที่บริษัทได้เสนอผู้ถือหุ้นทั้ง True-dtac เพื่อขอความเห็น ซึ่งเกินกว่า 90% ให้ความเห็นชอบ และทำการศึกษารายละเอียดการควบรวมไปเกือบ 100% แล้ว รวมถึงได้ยื่น Filling พร้อมด้วยแผนธุรกิจและข้อมูลทุกอย่างไปตั้งแต่ 25 ม.ค. 2565 ตามระเบียบของ กลต, ตลาดหลักทรัพย์และ กสทช. ซึ่งควรจะได้ข้อสรุปตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังติดขัดในเรื่องขั้นตอนการกำกับดูแลจาก กสทช.

ดังนั้น ทางกสทช. จึงควรเดินหน้าพิจารณาเงื่อนไขทันที ก่อนเลยกรอบกำหนดเวลาตามกฎหมาย โดยทางทรูและดีแทคพร้อมทำงานกับกสทช. เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศจากการเกิดเป็นบริษัทเทคโนโลยีใหม่ ทั้งเครือข่ายเร็วแรงและครอบคลุมที่สุดในไทยและในอาเซียนจาก 49,800 ฐาน รวมถึงนวัตกรรมและโซลูชั่นจากเทคโนโลยีใหม่เพื่อส่งเสริมสตาร์ทอัพ ซึ่งยิ่งช้าเท่าไหร่ ไทยจะยิ่งเสียโอกาสทางการแข่งขันในระดับภูมิภาคมากขึ้นเท่านั้น รวมถึงส่งผลเสียทั้งต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและอุตสาหกรรมในภาพรวมด้วย ซึ่งในส่วนของราคาค่าบริการนั้น กสทช. ยังคงควบคุมค่าบริการพื้นฐาน และมีกลไกตลาดกำกับอยู่แล้ว นอกจากนี้การมีผู้เล่น 2 รายที่แข็งแกร่ง แทนที่จะแข็งแกร่งเพียงรายเดียว ก็จะทำให้การแข่งขันมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยตรงด้วย โดยทางทรูและดีแทคพร้อมให้ความร่วมมือกับกสทช.อย่างเต็มที่ และหวังว่ากสทช. ดำเนินการไปตามครรลองของกฎหมาย กรอบเวลา และเงื่อนไขต่างๆ ตามกฎหมายที่ได้ร่างไว้

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427