คปภ. ติวเข้มกฎกติกาแก่ “ผู้ประเมินวินาศภัย”

Date:

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนรู้จักและเข้าใจประโยชน์ของการประกันภัยมากขึ้น และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ โดยจะเห็นได้จากประชาชนมีการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการประกันภัยและมีความคาดหวังจากระบบประกันภัยเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น สำนักงาน คปภ. จึงมีการพัฒนาในส่วนของการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับคนกลางประกันภัย ได้แก่ ตัวแทน นายหน้าประกันภัย รวมถึงผู้ประเมินวินาศภัย

โดยสำนักงาน คปภ. อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการพัฒนาแพลทฟอร์ม ระบบการให้บริการการออกใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย/ผู้ประเมินวินาศภัย ทางอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร หรือ E-Licensing ซึ่งเป็นการพัฒนากระบวนการทำงานตั้งแต่การให้บริการข้อมูล การขอรับใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาต การนำส่งข้อมูลตามที่สำนักงาน คปภ. กำหนด

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงข้อมูลทางทะเบียนที่เกี่ยวข้อง ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคนกลางประกันภัยให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น และเป็นการอำนวยความสะดวกแก่คนกลางประกันภัยให้สามารถยื่นคำขอเอกสารต่าง ๆ ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และสามารถติดตามสถานะของการดำเนินการได้สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการดำเนินการ โดยสำนักงาน คปภ. ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาระบบ E-Licensing ให้แล้วเสร็จภายในปี 2566

เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า ผู้ประเมินวินาศภัยถือถือเป็นคนกลางประกันภัย ที่มีบทบาทหน้าที่สำคัญต่อกระบวนการชดใช้สินไหมทดแทน โดยมีหน้าที่ตรวจสอบ วิเคราะห์สาเหตุและประเมินความเสียหายของวินาศภัย เพื่อให้การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเกิดความเป็นธรรมต่อทุกภาคส่วน ทั้งยังมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการป้องกันการฉ้อฉลด้านการประกันภัย

ดังนั้น ผู้ประเมินวินาศภัยจึงมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างความเชื่อมั่นของประชาชนต่อระบบประกันภัย สำนักงาน คปภ. จึงมีความคาดหวังและมุ่งมั่นที่จะกำกับดูแลและส่งเสริมให้ผู้ประเมินวินาศภัยในตลาดให้มีมาตรฐานการดำเนินงานและศักยภาพที่สามารถตอบรับการเปลี่ยนแปลงในยุค Next Normal สามารถรองรับการแข่งขันที่สูงขึ้นจากการขยายตัวของตลาดประกันวินาศภัย และการเปิดเสรีการบริการด้านประกันภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427