3 สมาคมโฆษณา ปรับกฎเกณฑ์ค่าธรรมเนียมแข่งขันเสนองาน Pitch Fee

Date:

นายรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย หรือ AAT เปิดเผยว่า สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ได้ร่วมมือกับ สมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย และสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย ดำเนินการปรับกฎเกณฑ์ค่าธรรมเนียมแข่งขันเสนองาน (Pitch Fee) ในการเรียกบริษัทตัวแทนโฆษณา (เอเยนซี่) เข้าแข่งขันเสนองานบริษัทเอกชนในปัจจุบันที่มีอยู่รวม 83 ราย เพื่อให้บริษัทตัวแทนโฆษณาได้ใช้เป็นแนวทางในการเข้าร่วมนำเสนองานในทิศทางเดียวกันทั้งอุตสาหกรรม

สำหรับความแตกต่างและรายละเอียดกฎเกณฑ์ค่าธรรมเนียมแข่งขันเสนองาน (Pitch Fee) ฉบับปรับปรุงใหม่ ที่มีการปรับปรุงเนื้อหาเพื่อการปฏิบัติให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน หลังจากใช้งานมานานเกือบ 20 ปี นั้น ได้มีการปรับปรุงเนื้อหา วิธีการ ขอบเขตการนำเสนอแต่ละประเภท ตลอดจนการเรียกเก็บ/การจ่ายค่าธรรมเนียมให้มีความชัดเจนและร่วมสมัยมากขึ้น โดยแบ่งเป็น 3 ประเภทการแข่งขัน ได้แก่

1.ไม่มีค่าธรรมเนียม สำหรับการแข่งขันด้วยการเสนอประวัติและผลงานที่ผ่านมา (Agency Credential Pitch/Presentation) โดยไม่มีการนำเสนอแนวคิด กลยุทธ์ หรือ ความคิดสร้างสรรค์ใดๆทั้งสิ้น

2.ค่าธรรมเนียม 50,000 บาท สำหรับการแข่งขันด้วยการเสนองานด้านกลยุทธ์เพียงอย่างเดียว (Strategic Pitch) โดยไม่มีการนำเสนอไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ หรือชิ้นงานแบบใดๆทั้งสิ้น

3.ค่าธรรมเนียม 100,000 บาท สำหรับการแข่งขันด้วยการเสนองานสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Communications) หรือการนำเสนอแนวความคิดสร้างสรรค์ (Creative / Full Campaign Pitch) โดยมีการนำเสนอแผนกลยุทธ์ (Strategic Direction) หรือ นำเสนอการสื่อสารการตลาดแบบดิจิทัลออนไลน์ การนำเสนอการจัดการบริหารข้อมูลเชิงลึก (Data Management) ตลอดจนการนำเสนอไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ งานออกแบบแนวคิดกิจกรรมครบถ้วน (ขึ้นอยู่กับลักษณะโจทย์ของการแข่งขัน)

ด้านนายภารุจ ดาวราย นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย หรือ DAAT กล่าวว่าทางสมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทยได้ให้ความร่วมมือและมีความใกล้ชิดกับทางสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยตั้งแต่เริ่มแรกของการก่อตั้ง เราดูแลและสร้างประโยชน์ต่อสมาชิกภายใต้ DAAT โดยล่าสุดนี้มีสมาชิก 15 รายที่ได้มาเข้าร่วมสนับสนุนการปรับกฎเกณฑ์ค่าธรรมเนียมแข่งขันเสนองาน (Pitch Fee) ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันสำหรับการนำเสนองานในอนาคต สร้างการแข่งขันที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อร่วมยกระดับอุตสาหกรรมโฆษณาให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

ด้านดร.ธราภุช จารุวัฒนะ นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือMAAT กล่าวว่า ทางสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะให้ความร่วมมือในด้านการปรับกฎเกณฑ์ค่าธรรมเนียมแข่งขันเสนองาน (Pitch Fee) โดยได้มีการเพิ่มขอบเขตการนำเสนองานของมีเดียเอเยนซี่ที่ไปพร้อมกับบริษัทตัวแทนโฆษณา โดยมีกฎเกณฑ์และค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมเพื่อความชัดเจน ได้แก่

1.ค่าธรรมเนียม 100,000 บาท สำหรับการเสนอแผนงานเต็มรูปแบบ ในลักษณะเนื้องานวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย (Target Analysis) การจัดแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามคุณลักษณะเฉพาะ (Segmentations)
การดำเนินชีวิตและขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมาย (Journey) รูปแบบ รายละเอียดของสื่อและ/หรือการจัดงานต่างๆ (Media Activation Platform/Media Big Idea ของ Media Executions) ราคาสื่อ (Request for Costing) ในระดับ Template หรือ RFP และ Committed KPIs เชิงลึก

2.ค่าธรรมเนียม 50,000 บาท สำหรับการเสนอแผนงานไม่เต็มรูปแบบ ในลักษณะเนื้องานกลยุทธ์การใช้สื่อ (Media Strategy) จากพฤติกรรม ความเข้าใจเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย (Insight & Behavior) ที่ได้จากทีมกลยุทธ์ของแบรนด์หรือบริษัทโฆษณา (Brand/Creative Agency) การเลือกสื่อ (Media Selection) การจัดสรรงบประมาณ (Budget Allocation) และการจัดลำดับความสำคัญของสื่อ (Media Prioritization)
โดยสามารถสามารถดาวน์โหลด Media Proposal Fee ฉบับปรับปรุงได้ที่ www.mediaagencythai.com

อย่างไรก็ดี หากกระบวนการคัดเลือกบริษัทตัวแทนโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น Creative Agency, Media Agency, และ Digital Agency มีความชัดเจนและเหมาะสมสำหรับทุกฝ่ายและสามารถยึดเป็นบรรทัดฐานให้กับทั้ง 3 สมาคม สำหรับการเข้าร่วมนำเสนองานในอนาคต ก็จะทำให้เกิดการสร้างสรรค์งานที่ตอบโจทย์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427