ไทยพาณิชย์ต่อยอดสินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลก

Date:

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ SME ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารออก “สินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลกและเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ” เพื่อให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่กำลังมองหาทางออกทางด้านพลังงานทางเลือก เพื่อการลดต้นทุนในการผลิต การขนส่ง หรือแม้แต่การประหยัดพลังงานในกระบวนการต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจนั้น ได้สามารถปรับธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากจะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะยาวแล้ว ยังสามารถลดต้นทุนธุรกิจได้ถึง 20-30% ต่อปีอีกด้วย โดยในปี 2564-2566 กลุ่มธุรกิจ SME ได้เตรียมวงเงินสนับสนุนภายใต้ “สินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลกและเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ” ไว้ประมาณ 6,000 ล้านบาท รองรับโครงการอนุรักษ์พลังงานต่างๆ ของธุรกิจเอสเอ็มอี อาทิ การติดตั้งอุปกรณ์ผลิตพลังงานในอุตสาหกรรมโดยใช้พลังงานทดแทน หรือ พลังงานหมุนเวียน การเปลี่ยนยานพาหนะที่ใช้ในธุรกิจเป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โครงการผลิตหรือติดตั้งอุปกรณ์เพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ ระบบเปลี่ยนของเสียเป็นพลังงาน และการนำขยะมาใช้ใหม่ การติดตั้งอุปกรณ์เพื่อการจัดการและบำบัดน้ำเสียจากอุตสาหกรรม และธุรกิจที่มีผู้ประกอบการสตรีถือหุ้นเกิน 50% เป็นต้น

“สินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลก” มีรายละเอียดประกอบด้วย

• วงเงินสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ เป็นวงเงินสินเชื่อเพื่อพัฒนาการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงจัดการธุรกิจให้เป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม อาทิ การใช้พลังงานทดแทน การยกระดับประสิทธิภาพการขนส่งด้วยพลังงานสะอาด และการบำบัดของเสีย โดยธนาคารจะให้วงเงินสินเชื่อทุกประเภท ได้แก่ วงเงินสินเชื่อระยะยาว (Loan) วงเงินรวมสูงสุด 100% ของมูลค่าโครงการ ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 7 ปี (มีระยะเวลาปลอดชำระเงินต้น สูงสุด 12 เดือน), วงเงินสินเชื่อหมุนเวียนทุกประเภท (Working Capital) ได้แก่ O/D, P/N, Trade Finance ส่วนที่ไม่มีหลักประกันให้วงเงินสูงสุด 50 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังสนับสนุนวงเงินเช่าซื้อรถ (Fleet Hire Purchase) สำหรับรถที่ใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วงเงินสูงสุด 30 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 60 เดือน โดยสามารถนำรถมาเป็นหลักประกันได้ไม่ต้องใช้หลักประกันเพิ่ม

• วงเงินสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นสินเชื่อเพื่อการลงทุนในเครื่องจักร และเทคโนโลยีเพื่อการประหยัดพลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การบริหารจัดการต้นทุน และการลงทุนในระบบเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มเพื่อปรับปรุงการผลิต (Data Analytic Platform) การบริหารสินค้าคงคลัง โดยให้วงเงินสินเชื่อระยะยาว วงเงิน 100% ของมูลค่าการลงทุน วงเงินสูงสุด 100 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 5 ปี (รวมระยะเวลาปลอดชำระเงินต้น 1 ปี)

นอกจากนี้ ธนาคารมีแคมเปญพิเศษสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ขอวงเงินสินเชื่อและตั้งวงเงินสินเชื่อเพื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในธุรกิจตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565-เดือนกันยายน 2565 และเบิกจ่ายวงเงินสินเชื่อภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2565 โดยให้อัตราดอกเบี้ย 0% 3 เดือนแรก และผู้ประกอบการที่ขอวงเงินสินเชื่อและตั้งวงเงินสินเชื่อเพื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในธุรกิจ ตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 100 บริษัทแรก รับบัตรกำนัลเซ็นทรัล มูลค่า 2,000 บาท (1 บริษัท: บัตรกำนัล 2,000 บาท)

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427