“ของฝัน” สร้างรอยยิ้ม เสริมคุณภาพชีวิต

Date:

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

โต๊ะทำการบ้านพร้อมโคมไฟอาจเป็นเพียงชุดเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็กหลายๆ คน แต่สำหรับน้องขวัญข้าว คือ ‘ของขวัญ’ ที่ช่วยเติมฝันและรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความสุขบนใบหน้าของน้อง “หนูดีใจมากค่ะ ที่ได้รับโต๊ะทำการบ้านและโคมไฟ เพราะหนูไม่เคยมีโต๊ะทำการบ้าน ต่อไปหนูจะไม่ต้องทำการบ้านบนพื้นอีกแล้ว และยังมีแสงไฟส่องสว่างในตอนกลางคืนอีกด้วย”

เพราะมากกว่าของขวัญคือของที่ฝัน แต่ไม่อาจหามาได้ มีเด็กๆ ด้อยโอกาสจำนวนมากที่ไม่กล้าแม้จะฝันถึงของขวัญชิ้นใหม่ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ร่วมกับ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ริเริ่มโครงการ UOB Gift for Good เพื่อรวมพลังพนักงานและลูกค้า เลือกสั่งซื้อของขวัญผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ส่งมอบให้กับเด็กใ นการดูแลของมูลนิธิฯ ตลอดช่วงคริสต์มาสต่อเนื่องถึงปีใหม่ ระหว่างเดือนธันวาคม 2564 ถึง มกราคม 2565

โดยมุ่งมั่นเติมเต็มความฝันของเด็กด้อยโอกาสด้วยของขวัญที่หลากหลายที่ช่วยส่งเสริมการศึกษาและคุณภาพชีวิต “ของฝัน” ที่เด็กๆฝันมากที่สุด คือ ทุนการศึกษา แท็บเล็ตสำหรับเรียนออนไลน์ จักรยานเพื่อเดินทางไปโรงเรียน ชุดโคมไฟและโต๊ะทำการบ้าน กระเป๋าเป้ใบใหม่ใส่ความรู้ และชุดสุขอนามัย นอกจากนี้เด็กๆ ยังฝันอยากได้ของขวัญให้กับโรงเรียนเพื่อให้เพื่อนๆ ได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาด เครื่องกรองน้ำสะอาด ชุดเตาแก๊สและเครื่องครัวเพื่ออาหารกลางวัน

นายสัญชัย อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและสนับสนุนธุรกิจ ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า เด็กคืออนาคตของประเทศไทยและโลก ผู้ใหญ่ทุกคนจึงจำเป็นต้องช่วยกันสนับสนุนพวกเขาโดยหาโอกาสให้เด็กเหล่านี้ได้แสดงศักยภาพของตน พร้อมช่วยชี้แนะแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพต่อไป ดังเช่นพนักงานธนาคารยูโอบี กว่า 70 ชีวิต ที่อาสาลงพื้นที่ทุกจังหวัดในโครงการนี้ ได้แก่ เชียงราย สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา อุบลราชธานี และสตูล

“ภาวะที่ทุกครอบครัวต้องเผชิญความยากลําบาก สิ่งของจาก UOB Gift for Good จึงไม่ใช่ของขวัญทั่วไป แต่ยังเป็นของที่เด็กๆ ฝันถึงหรืออยากได้ แต่ครอบครัวไม่มีกำลังที่จะจัดหามาให้พวกเขาได้ การส่งมอบของฝันแก่เด็กๆ ครั้งนี้ นอกจากจะได้เติมเต็มสิ่งจําเป็นต่อคุณภาพชีวิตพวกเขาแล้ว ยังเป็นเสมือนกําลังใจสําคัญที่ผู้ใหญ่ทุกคนอยากจะให้แก่ชีวิตพวกเขาได้เดินหน้าต่อสู่สิ่งที่หวังด้วย” สัญชัย กล่าว

ของขวัญกว่า 2,110 ชิ้น ทุนการศึกษา 41 ทุน ปรับปรุงห้องน้ำ 11 ห้อง ชุดเตาแก๊สและเครื่องครัว 5 ชุด และเครื่องกรองน้ำสะอาด ส่งมอบถึงน้องๆ 2,144 คน ใน 6 จังหวัด 6 โรงเรียน

“นอกจากนี้ โครงการ UOB Gift for Good ยังได้รับสมัครพนักงานอาสา เพื่อร่วมกิจกรรมกับน้องๆ โดยชวนพวกเขามาสนุกกับเรื่องการเงิน เพราะเมื่อเด็กๆ พอเข้าใจแล้วก็จะมีทัศนคติที่ดีและเห็นประโยชน์ของการออมเงินตั้งแต่วันนี้ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมของชีวิตที่มั่นคงในอนาคตพวกเขาด้วย” สัญชัย กล่าว

“น้องป๋อมแป๋ม” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เล่าให้ฟังพร้อมรอยยิ้มบนใบหน้าว่า “หนูดีใจมากค่ะที่ได้รับจักรยาน หนูจะปั่นมาโรงเรียนทุกวันและใช้ให้คุ้มค่า หนูขอขอบคุณพี่ๆที่มามอบสิ่งของและติดตั้งเครื่องกรองน้ำสะอาดให้ที่โรงเรียนและทำกิจกรรมที่ดีๆและเป็นประโยชน์ วันนี้หนูได้ความรู้เกี่ยวกับการเงินที่หนูไม่เคยรู้มาก่อน ทำให้หนูรู้จักคำว่า จำเป็น และต้องการ หลังจากนี้หนูจะใช้จ่ายเงินจากความเป็น ให้มากกว่าความต้องการ หนูจะได้มีเงินออม เพื่อใช้ในยามจำเป็น และอนาคตทางการศึกษาของหนูด้วย หากหนูมีเงินออมมากๆ เมื่อหนูเรียนชั้นสูงขึ้น หนูจะได้มีเงินจำนวนนี้ไปใช้เพื่อการศึกษาได้ หนูจะนำเอาความรู้วันนี้ไปเล่าให้คุณแม่ฟัง หนูอยากให้มีกิจกรรมมแบบนี้ สนุกมาก ขอขอบคุณพี่ๆ ที่มามอบรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้พวกเรา พร้อมมอบกระเป๋า และอุปกรณ์ต่างๆ ให้หนูจะใช้กระเป๋าใบนี้มาโรงเรียนทุกวันเลยค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เช่นเดียวกับ “น้องปาย” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เล่าว่า “ผมดีใจมากที่พี่ๆ ยูโอบีได้นำเอากระเป๋านักเรียนใบใหม่มาแจก เพราะผมไม่เคยมีกระเป๋าใบใหม่ กระเป๋าที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็เก่าแล้วและผมจะใช้ใบใหม่มาใช้สำหรับใส่สมุด หนังสือ อุปกรณ์การเรียนมาโรงเรียนทุกวัน และขอบคุณที่พี่ๆ มาปรับปรุงห้องน้ำให้กับพวกผมด้วยครับ นอกจากนี้ วันนี้ยังได้เล่นเกมและได้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เงิน การออม การเก็บเงิน การฝากเงิน ทำให้ผมเข้าใจมากขึ้นว่าผมสามารถออมเงินจากที่แม่ให้มาโรงเรียนวันละ 20 บาทได้อีกด้วย ผมขอขอบคุณมากครับ อยากให้พี่ๆ CCF และพี่ๆ UOB กลับมาทำกิจกรรมแบบนี้อีก สนุกมากวันนี้ผมหัวเราะตลอดเวลาที่เล่นเกมเลยครับ

นายอนันต์ชัย ตันติภูษานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย หนึ่งในจิตอาสายูโอบีที่ได้ร่วมกับเพื่อนพนักงานสาขาจากเขตพื้นที่ภาคตะวันออกไปร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนวัดโกรกแก้ววงพระจันทร์ จังหวัดฉะเชิงเทราเล่าให้ฟังว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม UOB Gift for Good ทุกคนอิ่มเอมใจที่ได้มีส่วนแบ่งปันของขวัญและทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ที่ด้อยโอกาส แม้บางคนที่ติดภารกิจไม่สามารถไปร่วมงานได้ แต่ก็ยังขอร่วมมอบของขวัญให้กับน้องๆ เพราะพวกเราทุกคนเชื่อว่าการได้รับโอกาสที่ดีจะช่วยให้น้องๆ เยาวชนเหล่านี้ได้สัมผัสประสบการณ์ของการให้และการแบ่งปัน ซึ่งจะทำให้พวกเขาเติบโตเป็นเยาวชนและสมาชิกของสังคมที่ดีและมีคุณภาพต่อไปในอนาคต

นายวุฒิชัย จึงเจริญ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย หนึ่งในจิตอาสายูโอบีได้ร่วมกับเพื่อนพนักงานสาขาจากเขตพื้นที่ภาคเหนือ เสริมว่า ผมมักมองหาโอกาสที่จะแบ่งปันและทำอะไรเพื่อชุมชน โดยเฉพาะ โรงเรียนและนักเรียนที่อยู่ห่างไกล ที่โอกาสทางการศึกษาและคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่อาจไม่เท่าเทียมกับโรงเรียนในเมือง เราหวังว่าที่ธนาคารได้มาปรับปรุงซ่อมแซมห้องน้ำให้กับโรงเรียนคริสเตียนไพศาลศาสตร์ จ. เชียงราย จะช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของเด็กๆ ในโรงเรียนซึ่งเป็นพื้นฐานการเรียนรู้และการเติบโตของเด็กๆ ยิ่งไปกว่านั้น ผมอยากใช้ความรู้ทางการเงินของผมให้เกิดประโยชน์ ซึ่งวันนี้ได้มามีส่วนร่วมในกิจกรรมให้ความรู้ทางการเงินกับเด็กๆ สอนให้พวกเขาได้รู้จักบริหารจัดการและออมเงิน นับเป็นการว่านเมล็ดพันธุ์สร้างนิสัยดีๆ ให้กับเด็กที่จะเป็นอนาคตของประเทศต่อไป

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427