เปิดเหตุล้อ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง หลุด เพราะเบ้าลูกปืนล้อประคองเสียหาย

Date:

นายสุริยะจึงรุ่งเรืองกิจรมว.คมนาคมแถลงข่าวชี้แจงกรณีเหตุล้อประคอง (Guide Wheel) หลุดร่วงจากขบวนรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลืองเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 เวลา 18.21 น. ที่ผ่านมาโดยมีว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตรวจสอบเพิ่มเติมที่ศูนย์ซ่อมบำรุงพบว่าเป็นล้อประคอง (Guide Wheel) ด้านล่างฝั่งขวา (ด้านนอกของคานทางวิ่ง) ของรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลืองหมายเลข YM 17 (ตู้หมายเลข YA117) หลุดออกจากแคร่ล้อ (Bogie) จำนวน 1 ล้อได้หลุดร่วงลงมาใส่รถแท็กซี่สีเขียวเหลืองบริเวณถนนเทพารักษ์ระหว่างสถานีทิพวัล (YL22) และสถานีศรีเทพา (YL21) ฝั่งขาขึ้น (ปลายทางสถานีลาดพร้าว) ทำให้รถแท็กซี่ได้รับความเสียหายบริเวณด้านหน้ารถโดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งนี้สาเหตุเบื้องต้นพบว่าเกิดจากเบ้าลูกปืน (Bearing) ของล้อประคอง (Guide Wheel) เสียหายทำให้ล้อประคองหลุดร่วงลงมาซึ่งขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่ประสบเหตุเป็นขบวนใหม่จากการตรวจสอบประวัติการซ่อมบำรุง (Maintenance Log) พบว่ามีการซ่อมบำรุงตามรอบวาระโดยสม่ำเสมอ (ประจำวันประจำสัปดาห์และวาระตรวจละเอียดทุก 15 วัน) ปัจจุบันบริษัท Alstom (ผู้ผลิต) อยู่ระหว่างตรวจสอบชุดล้อประคองที่หลุดออกมาเพื่อหาสาเหตุโดยละเอียดต่อไป  

กระทรวงคมนาคมขอยืนยันความปลอดภัยในระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและจะดำเนินทุกมาตรการไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกทั้งการป้องกันตรวจสอบในด้านความปลอดภัยการเดินรถและกำหนดมาตรการกฎระเบียบลงโทษผู้รับเหมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั้งที่ใช้บริการรถไฟฟ้าและใช้ชีวิตเดินทางสัญจรในพื้นที่ของรถไฟฟ้าในอนาคตจะมีการพิจารณาถึงเรื่องการตัดคะแนนหรือพิจารณาขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับผู้ประกอบการ

ขณะเกิดเหตุเมื่อเจ้าหน้าที่พบสัญญาณแจ้งเตือนความผิดปกติบริเวณล้อจึงทำการขนถ่ายผู้โดยสารจากขบวนรถไฟฟ้า YM17 ลงที่สถานีแล้วนำขบวนรถไฟฟ้าออกจากระบบเพื่อไปตรวจสอบที่ศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ศรีเอี่ยมและนำขบวนรถหมายเลข YM 08 ขึ้นให้บริการทดแทนที่สถานีศรีเอียม (YL17) โดยไม่มีส่วนโครงสร้างทางได้รับความเสียหายจึงให้บริการจนถึงเวลา 24.00 น. ตามปกติสำหรับในวันนี้ (3 มกราคม 2567) ได้นำขบวนรถที่ได้รับการตรวจสอบว่ามีความมั่นคงปลอดภัยมาให้บริการจำนวน 6 ขบวน (ปกติวิ่ง 21 ขบวนจากทั้งหมด 30 ขบวน) โดยปรับรูปแบบการให้บริการโดยมีความถี่ทุก 30 นาทีจนถึงวันที่ 6 มกราคม 2567 ที่จะมีการตรวจสอบจนครบและทยอยปรับความถี่ในการให้บริการจนเป็นปกติ (ทุก 5-10 นาที) ภายในวันที่ 8 มกราคม 2567 ทั้งนี้จะให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฟรีโดยไม่คิดค่าโดยสารจนกระทั่งสถานการณ์เดินรถกลับมาเป็นความถี่ตามปกติและหากเกิดข้อผิดพลาดในการเก็บค่าโดยสารไปแล้วสามารถเรียกขอเงินคืนได้ทันที

สำหรับแนวทางการป้องกันได้สั่งการให้งดใช้ขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่ใช้ชุดแคร่ล้อ (Bogie) ในล็อตเดียวกับขบวนที่เกิดเหตุและตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงร่วมกับผู้ผลิตเพื่อดำเนินการแก้ไขและป้องกันให้ถูกจุดต่อไปและเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบเบ้าลูกปืนของล้อต่างๆเพิ่มเติมจากการตรวจตามวาระปกติก่อนนำขบวนรถไฟฟ้าขึ้นมาให้บริการประชาชนส่วนมาตรการระยะยาวคือให้เร่งรัดการออกพระราชบัญญัติการขนส่งทางรางพ.ศ. …. เพื่อใช้ในการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพและสามารถกำหนดบทลงโทษและการชดเชยแก่ผู้โดยสารและผู้ได้รับผลกระทบ

Share post:

spot_img

Related articles

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

แนะ 3  แนวทางรับมือ สินค้าจีน ทะลักไทย

KKP ชี้ e-Commerce ตัวเร่ง สินค้าจีน ทะลักไทย แนะ 3 เกณฑ์วางแนวทางรับมือ

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน ด้วยเครื่องมือสุดทรงพลัง ‘Fundamental Insight’

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427