“ศัลยกรรมความงาม” กับการโฆษณาและจริยธรรมแพทย์

Date:

1.ตลาดศัลยกรรมความงามในปัจจุบันเป็นอย่างไร

นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตก และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด กล่าวว่า ในปัจจุบัน “ศัลยกรรม” เป็นสิ่งที่ทั่วโลกยอมรับและเป็นที่นิยมมาก มองไปทางไหนก็จะเห็นแต่คนสวย คนหล่อ ดูดี พร้อมทั้งมีโรงพยาบาลและคลินิก สถานเสริมความงามต่าง ๆ ถือกำเนิดขึ้นหลายแห่ง ด้วยเทคนิคของการทำศัลยกรรมที่ไม่ยุ่งยากและตอบโจทย์ได้มากขึ้น ใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน ผู้คนสามารถมาทำศัลยกรรมและกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ดูแลตัวเองที่บ้านได้ โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อการทำงาน

จึงทำให้ตลาดศัลยกรรมความงาม คึกคักเกินความคาดหมายในทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย โดยประเภทศัลยกรรมที่คนนิยม ได้แก่ ศัลยกรรมจมูก, ศัลยกรรมตา, ศัลยกรรมดึงหน้า, ศัลยกรรมเสริมหน้าอก, ศัลยกรรมเสริมสะโพก-ก้น, ศัลยกรรมยกกระชับหน้าท้อง, ดูดไขมัน และประเภทฉีด ได้แก่ โบท็อกซ์, ฟิลเลอร์, PRP และฉีดไขมัน เพื่อปรับรูปหน้า ให้สวย และดูอ่อนเยาว์

2.รูปเเบบการตลาด การโฆษณา ของวงการศัลยกรรมเป็นแบบใด

ด้วยรูปแบบของการตลาดในวงการศัลยกรรมมีการแข่งขันที่สูงมาก เช่น การรีวิวด้วยรูปภาพก่อนและหลังทำศัลยกรรม การทำโฆษณาโดยใช้รูปภาพหรือข้อมูลที่เกินจริง หรือแม้กระทั่งการแนะนำหรือปิดการขายอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ได้ข้อมูลทางการแพทย์ประกอบการตัดสินใจอย่างถูกต้องและเพียงพอ สิ่งเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ของการทำศัลยกรรมที่ไม่ตรงใจ หรือเกิดความเข้าใจที่ผิดพลาด ที่ทำให้เหมือนมุ่งเน้นในเชิงธุรกิจเป็นหลัก

3.สิ่งสำคัญที่ศัลยเเพทย์ ควรให้ความคำนึงถึง

สิ่งสำคัญที่จะทำให้วงการศัลยกรรมความงามของประเทศไทยพัฒนาไปในทางที่ถูกต้อง คือ การเปลี่ยนมุมมอง จาก “ธุรกิจ” สู่ “การรักษาทางการแพทย์” เน้นย้ำเรื่อง “จริยธรรมแพทย์” จรรยาบรรณและความรับผิดชอบที่ศัลยแพทย์ควรมีมากกว่าการมุ่งแต่ผลตอบแทนทางธุรกิจ ด้วยการให้ข้อมูลตามความเป็นจริง อธิบายข้อดี-ข้อเสียและโอกาสเกิดผลแทรกซ้อนทั้งหมดอย่างละเอียด เน้นให้มีการเข้าพบศัลยแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์โครงสร้างตามหลักการแพทย์ก่อนการทำ ซึ่งถือเป็นการรักษาทางการแพทย์อย่างหนึ่ง ซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น เกิดความปลอดภัย และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

4.แนวทางการพัฒนา

สำหรับแนวทางการพัฒนาเพื่อเปลี่ยนจากการพัฒนาเชิงธุรกิจเป็นการพัฒนาเชิงการแพทย์ หลักสำคัญคือการพัฒนาฝีมือศัลยแพทย์ ให้มีความสามารถที่มากขึ้น สนับสนุนให้จบเฉพาะทาง เพื่อการพัฒนาเทคนิคการผ่าตัดและมาตรฐานทางการแพทย์ให้สูงขึ้น รวมถึงจัดให้มีงานประชุมทางวิชาการที่มากขึ้น เพื่อการพัฒนาความรู้และต่อยอด ให้ศัลยแพทย์ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแสดงฝีมือให้เป็นที่ยอมรับอย่างแท้จริง

พร้อมกันนี้สำหรับแนวทางการตลาดหรือโฆษณา เพื่อการตอกย้ำความน่าเชื่อถือของสถานพยาบาล อาจทำได้โดยการสร้าง Corporate Brand ให้เป็นที่รู้จักอย่างต่อเนื่องในแบรนด์เดิมที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว และสร้างให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในแบรนด์เปิดใหม่ รวมทั้งการทำ Personal Brand เพื่อแนะนำและสร้างความน่าเชื่อถือให้ศัลยแพทย์เป็นที่รู้จักในประสบการณ์เฉพาะทาง เพราะปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกรับบริการนอกจากชื่อเสียง ความปลอดภัยของสถานพยาบาลแล้ว ความน่าเชื่อถือของศัลยแพทย์และผลงานที่ดีก็เป็นส่วนสำคัญหลัก ที่สร้างความน่าเชื่อถือและความจงรักภักดีของผู้เข้ารับบริการ ทำให้เกิดการบอกต่อถึงผลลัพธ์ที่ดี เป็นการเพิ่มฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น พร้อมทั้งรักษาฐานลูกค้าเดิม ให้กลับมาใช้บริการซ้ำได้อย่างอบอุ่นใจและอยู่ต่อได้อย่างมั่นคง

นอกจากนี้การปรับตัวของสถานพยาบาล เพื่อให้เข้ากับรูปแบบการสื่อสารยุคใหม่ ที่เน้นออนไลน์เป็นหลัก “Content” หรือเนื้อหาที่นำเสนอไปสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องผลิต Content ให้เข้าถึงและตอบโจทย์ได้อย่างง่ายดายในทุกแพลตฟอร์ม แต่สิ่งสำคัญคือยังคงเน้นย้ำ “จริยธรรมแพทย์” ที่ต้องให้ข้อมูลอย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์ รวมทั้งการทำหัตถการที่ดี ปลอดภัย ติดตามอาการอยู่เสมอ เพื่อมาตรฐานและคุณภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง พร้อมสร้างประสบการณ์ของการทำศัลยกรรมที่น่าประทับใจ เพื่อให้การทำศัลยกรรมเป็นเหมือนของขวัญในชีวิต ที่เติมเต็มและสร้างความมั่นใจให้ได้อย่างแท้จริง นพ.ธนัญชัย กล่าวสรุป

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427