กู้เงิน สร้างหนี้ 2 ล้านล้าน ผลงานเด่นเซลล์แมนที่ไม่อยากโปรโมท

Date:

ไม่ กู้เงิน ครับ ไม่กู้ครับ คือคำพูดของนายกฯ เซลล์แมน ที่พูดตอนเข้ามาเป็นรัฐบาลในาช่วงเดือนแรก เกี่ยวกับการหาเงินมาทำโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท

แต่ผ่านได้ไม่ไม่นาน นายกฯ เซลล์แมน ก็กลืนน้ำลายอึกใหญ่ แถลงใหญ่โตจะออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ชนืดเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ

แต่เรื่องการกู้กลับไม่ถูกประโคมข่าวว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลนายกฯ เซลล์แมน แต่เป็นผลงานชิ้นโบว์ดำของประเทศ

เช่นเดียวกีบการทำงบประมาณรายจ่ายปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ที่ผ่านสภาวาระแรกไปแล้ว กู้เป็นงบแบบขาดดุล ต้องกู้ชดเชยขาดดุลถึง 7.17 แสนล้านบาท ชนิดกู้เต็มเพดานที่กฎหมายจะให้ทำได้

หลังจากนั้นไม่กี่วัน ครม.ของนายกฯ เซลล์แมน ก็เห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2568 วงเงิน 3.62 ล้านล้านบาท ก็เป็นงบแบบขาดดุลอีก ต้องกู้เพื่อชดเชยขาดดุลอีก 7.12 แสนล้านบาท เพื่มขึ้นจะต่อเนื่อง

จะว่ากันให้เป็นธรรมการกู้เพื่อขาดดุลงบประมาณ 2 ปีของรัฐบาลนายกฯ เซลล์แมน กว่า 1.4 ล้านล้านบาท เป็นเรื่องปกติ เพราะประเทศยังต้องใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ที่น่าท้วงติงคือ รัฐบาลไม่ค่อยมีความพยายามหารายได้ให้ประเทศมากขึ้น เพื่อทำให้งบประมาณแบบขาดดุลลดลง

ในส่วนของการกู้มาแจก 5 แสนล้านบาท ที่ต้องนี้ไม่รู้ว่าจะกู้ได้ไม่ได้ แต่นายกฯ เซลล์แมน ก็เคยต่อว่ารัฐบาลก่อนหน้าว่ากู้มาแจกเป็นเรื่องไม่ฉลาด แต่เวลาต้องมากู้เสียเองกลับบอกว่าเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน

ทำงานไม่ถึง 4 เดือน รัฐบาลนายกฯ เซลล์แมน ก่อหนี้ให้กับประเทศแน่ๆ แล้ว 1.4 ล้านล้านบาท หากเดินหน้าออก พ.ร.บ. กู้อีก 5 แสนล้านบาท มาแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ก็ทำให้ก่อหนี้ให้กับประเทศแตะ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นโบว์สีอะไรไม่รู้ แต่น่าจะสีไม่สวย เพราะเป็นผลงานที่รัฐบาลนายกฯ เซลล์แมน ไม่โปรโมทให้คนได้รับรู้

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427