ดราม่า กยศ. ไม่ปล่อยกู้เรียน สะท้อนด้านมืดสถานที่เรียน

Date:

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ถูกตั้งมาเพื่อปล่อยกู้ให้เรียน ดังนั้นหากเข้าเงื่อนไข กยศ. พร้อมปล่อยให้มากที่สุดอยู่แล้ว เพราะการปล่อยได้มาก ย่อมเป็นผลงานของ กยศ.

ดังนั้นไม่มีเหตุผลอะไรเลย ที่ กยศ. จะไม่ปล่อยกู้ให้เรียน หากตัวผู้เรียนและสถานศึกษา เข้าเงื่อนไขตามเกณณ์ที่กำหนด

แต่ทั้งหมด ก็ยังมีดราม่า กยศ. ไม่ปล่อยกู้เรียนต่อเนื่อง

ล่าสุด มีนักศึกษาจังหวัดสถานที่เรียนในจังหวัดระยองถึง 3 พันกว่าคน ในจำนวนนี้มีบางคนไปฟ้องศาลปกครองให้ กยศ. ปล่อยกู้ต่อ ฟังดูผ่านเหมือน กยศ. ใจร้ายใจดำ อยู่ดีๆ ก็หยุดปล่อยกู้นักเรียน 3 พันกว่าคนกลางทางเสียอย่างนั้น

แต่เมื่อความจริงปรากฎ พบว่า กยศ. ได้รับแจ้งจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ว่าสถานศึกษาได้ยกเลิกกิจการ  กยศ. จึงจำเป็นต้องระงับการให้กู้ยืมเงินไว้เพื่อมิให้เกิดข้อผิดพลาด

นอกจากนี้ สถานศึกษาเจ้าปัญหา ยังแจ้งข้อมูลโอนย้ายนักศึกษา จาก 1,212 คน ไปศึกษาต่อที่จังหวัดศรีสะเกษ ต่อมาขอเปลี่ยนเป็น 3,580 คน อ้างว่าข้อมูลในระบบผิดพลาด ซึ่ง กยศ. ทำหนังสือไปถามถึง 4 ครั้ง เพื่อยืนยันความถูกต้อง เพื่อที่จะได้โอนเงินกู้ให้นักศึกษา แต่ไม่ได้รีบการแจ้งกลับ โทรไปตามก็ไม่รับสาย

ถึงขนาด กยศ. จับมือรองผู้ว่าฯ ระยอง ผู้แทน อว. ลงพื้นที่สถานศึกษา จ.ระยอง แต่ไม่พบ น.ศ.แม้แต่คนเดียว แถมถูกห้ามทุกคนเข้าพื้นที่มหาวิทยาลัย 

เมื่อสถานศึกษาไม่ให้ความร่วมมือ กยศ. ก็ไม่สามารถช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้

ดราม่าจึงหายไป ความจริงก็ปรากฎ จากที่ กยศ. ตกเป็นจำเลย กลายเป็น สถานศีกษา และนักเรียน 3 พันกว่าคน มีตัวตนจริงหรือไม่ มีการขอกู้ไปเรียน โดยที่ไม่มีการสร้างยอดลมๆ แล้งๆ ขึ้นมา ทำให้ กยศ. เสียหาย และเป็นการทำลายโอกาสนักเรียนคนอื่นที่มีตัวตนและต้องการเงินไปศึกษาหรือไม่

การที่ กยศ. ตกเป็นเหยื่อดราม่าครั้งนี้ น่าจะทำให้ทุกคนในสังคมที่เสพสื่อประเด็นเรื่องปัญหาการปล่อยกู้เรียกของ กยศ. ต่อไปมีสติมากขึ้น ว่า เมื่อมีข่าวเรื่องการปล่อยกู้เรียนไม่ได้ มีการฟ้องร้องบ้าง ว่า ต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริงคือใครกันแน่

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427