สรรพสามิต ยกระดับปราบค้าน้ำมันเถื่อน

Date:

ดร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดี กรม สรรพสามิต และ พล.ร.อ.อะดุ งพันธุ์เอี่ยม รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ณ ห้องรับรอง บก.ทร. กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่พระราชวังเดิม 

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า MOU ดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกรมสรรพสามิตและ  ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ในการร่วมมือกันรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์ ผ่านการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางทะเล พัฒนากลไกและขีดความสามารถในการรับรู้เท่าทันสถานการณ์ทางทะเลและภัยคุกคามทางทะเลรูปแบบใหม่

โดยในส่วนของกรมสรรพสามิตจะเน้นบูรณาการข้อมูลข่าวสารในการกำกับดูแลและควบคุมโครงการจำหน่ายน้ำมันเขียว ซึ่งเป็นน้ำมันที่ได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิต เพื่อจำหน่ายให้ชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร ซึ่งห่างจากชายฝั่ง 12-24 ไมล์ทะเล ผ่านเรือสถานีบริการจำหน่ายน้ำมัน โดยน้ำมันเขียวที่ขายอยู่กลางทะเลจะมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลที่ขายอยู่บนบก เพื่อให้ต้นทุนการทำประมงถูกลง และสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ แต่มีเรือบางลำได้ลักลอบนำน้ำมันเขียวที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำกลับเข้ามาขายต่อ ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก รวมถึงความไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียภาษีที่ถูกต้อง

ดร. เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลในครั้งนี้ จะช่วยให้กรมสรรพสามิตสามารถควบคุม ตรวจสอบ เส้นทางการเดินเรือบรรทุกน้ำมันส่งออกที่ได้รับการยกเว้นภาษีอย่างมีประสิทธิภาพ  อีกทั้งเป็นการยกระดับการป้องกันและปราบปรามลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนทางทะเล เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษีที่ถูกต้อง โดยข้อมูลที่จะบูรณาการเชื่องโยงแลกเปลี่ยนนั้นจะเป็นข้อมูลจากระบบสำแดงข้อมูลตัวตนอัตโนมัติ (Automatic Identification System : AIS) และระบบตรวจสอบและติดตามเรือขนส่งน้ำมัน Real Time Surveillance  (RTS) ของกรมสรรพสามิต ซึ่งจะเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับระบบวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ของ ศรชล. โดยการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าวเป็นการกระทำเพื่อสนับสนุนภารกิจในการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของกรมสรรพสามิตและ ศรชล. ให้เกิดการดำเนินงาน ที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิต ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยภาษีสรรพสามิต มุ่งเน้น สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล สร้างมาตรฐานสากล เดินหน้าประเทศไทยสู่ความยั่งยืน

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427