ปรับเปลี่ยนมุมคิดกับ 5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการซื้อ “ประกัน”

Date:

แม้ช่วงโควิด-19 จะทำให้คนไทยสนใจทำ “ประกัน” มากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนมองว่าประกันไม่ใช่สิ่งจำเป็น

โลกทุกวันนี้มีความเสี่ยงอยู่รอบด้าน การมีประกัน จึงถือเป็นเครื่องมือทางการเงินรูปแบบหนึ่งที่ช่วยเราบริหารความเสี่ยงในชีวิตเราได้ ทำให้เป้าหมายทางการเงินที่วางไว้ไม่ติดขัด และที่สำคัญการมีประกันที่พอดีกับชีวิตของเรา เหมาะสมกับตัวเองในแต่ละช่วงวัยก็จะทำให้ชีวิตการเงินของเราราบรื่นตามแผนที่วางไว้ได้หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

วันนี้ “fintips by ttb เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจ” จึงชวนทุกคนที่สนใจที่จะทำประกันมาเช็กไปพร้อม ๆ กัน ว่ายังมีความเชื่อใดที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับประกันอยู่บ้าง เพื่อชวนปรับเปลี่ยนมุมคิดกับ 5 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการซื้อ “ประกัน”เพื่อชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น

1.อายุน้อย ไม่มีภาระทางบ้าน ไม่ต้องซื้อประกันชีวิตเดี๋ยวไม่คุ้ม!

การซื้อประกันชีวิตเป็นการป้องกันความเสี่ยง จึงไม่ควรมุ่งเน้นเรื่อง “ความคุ้มค่า” เพียงอย่างเดียว ประกันชีวิต จำเป็นสำหรับทุกคนในครอบครัว ไม่ว่าจะอายุยังน้อย หรือไม่ได้เป็นเสาหลักของบ้าน แต่หากเกิดเหตุไม่คาดฝันย่อมส่งผลกระทบไปถึงครอบครัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้การซื้อประกันตั้งแต่อายุน้อยนับว่าเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัว และตนเองได้เช่นกัน เพราะถ้าซื้อไว้ตั้งแต่อายุยังน้อย ค่าเบี้ยประกันก็จะถูกกว่าตอนที่อายุมากขึ้นแล้ว

ส่วนเรื่องภาษีนั้น เป็นความเข้าใจผิด ที่คิดว่าประกันชีวิตทุกชนิดจะสามารถหักกับรายได้เพื่อลดหย่อนภาษีได้ ความจริงแล้ว ประกันที่สามารถหักรายได้เพื่อลดหย่อนภาษีได้ต้องเป็นประกันชีวิตที่มีความคุ้มครองมากกว่า 10 ปีขึ้นไป

2.ไม่ต้องทำประกันบำนาญ รอให้ลูกหลานดูแลวัยเกษียณ

ไม่ว่าจะโสด หรือมีครอบครัว ในวัยหลังเกษียณก็ควรต้องดูแลการเงินของตัวเองให้ได้ การวางแผนเกษียณจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับทุกคน หากเตรียมพร้อมทำประกันบำนาญไว้อย่างรอบคอบ จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้ แม้วันที่ไม่มีรายได้ก็สามารถมีเงินใช้จ่ายได้อย่างไม่ลำบาก

3.ประกันสวัสดิการที่ได้จากบริษัท ยังไงก็พอ!

ประกันสังคม ประกันที่ได้จากบริษัท หรือที่นายจ้างทำให้ ความคุ้มครองเหล่านี้จะมีผลตอนที่เราทำงานอยู่กับบริษัทเท่านั้น หากวันใดลาออก หรือตกงาน ชีวิตของเราก็แทบไม่มีหลักประกัน เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับอนาคต พนักงานที่ได้รับเงินเดือนจึงควรซื้อประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุของตัวเองไว้บ้าง แม้ในวันที่เกิดเหตุไม่คาดฝันก็ยังมีประกันที่เราซื้อไว้รับความเสี่ยงแทน

4.ทำประกัน เลือกแบบจ่ายเบี้ยประกันสั้น ๆ แค่ลดหย่อนภาษีได้ก็พอ

การซื้อประกันโดยมีจุดประสงค์เพื่อลดหย่อนภาษีไม่ใช่เรื่องผิด แต่อย่ามองข้ามวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการทำประกันชีวิต ซึ่งก็คือ “การคุ้มครองความเสี่ยง” ดังนั้น ในการทำประกันจึงควรพิจารณาถึงวัตถุประสงค์หลักก่อน โดยดูว่ามีความเสี่ยงด้านใดบ้าง และอยากได้ความคุ้มครองในด้านใดบ้าง เช่น

• ความเสี่ยงในการจากไปก่อนวัย ควรเลือกเน้นความคุ้มครองชีวิต (แบบตลอดชีพ, ชั่วระยะเวลา)

• ปิดความเสี่ยงที่จะมีเงินไม่แน่นอนในอนาคต ควรเลือกประกันชีวิตแบบเน้นออมเงิน

5.ประกันรถยนต์ คุ้มครองเฉพาะรถเกิดอุบัติเหตุเท่านั้น

ไม่จริงเสมอไป ประกันรถยนต์บางประเภทยังคุ้มครองรถจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไฟไหม้ การโจรกรรม ต้นไม้ล้ม และความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วม รวมถึงให้ความคุ้มครองคนขับและผู้โดยสารอีกด้วย

นี่คือ 5 ความเชื่อเกี่ยวกับ “ประกัน” ที่คนมักเข้าใจผิด เมื่อสำรวจตัวเองเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องประกันที่ถูกต้องแล้ว และมาเริ่มต้นปรับเปลี่ยนความคิด และนำมาใช้ประโยชน์สำหรับการเลือกประกันที่เหมาะสมกับตัวเองก็จะช่วยทำให้มีชีวิตการเงินที่ดีขึ้นและเป็นไปตามแผนที่วางไว้ได้อย่างแน่นอน

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427