บมจ.บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส กวาดยอดขายครึ่งปีแรก 7.4 พันล้าน โต 17%

Date:

นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แก้วและแพคเกจจิ้งรายใหญ่ในไทยและภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า บริษัทฯ สามารถทำผลการดำเนินงานช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้จากการขายรวม 7,355 ล้านบาท เติบโต 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่ 325 ล้านบาท เติบโต 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

เนื่องจากรายได้และปริมาณการขายสินค้ากลุ่มบรรจุภัณฑ์แก้วและแพคเกจจิ้งเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเบียร์ บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม หลังจากผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางและเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ตลอดจนประชาชนเริ่มคลายความกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค COVID-19 ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวไตรมาส 2 ที่ผ่านมาฟื้นตัว จากการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยและชาวต่างชาติที่มากขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารและสถานบันเทิงกลับมาคึกคัก

ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 มีรายได้จากการขาย 3,388 ล้านบาท เติบโต 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่อยู่ที่ 108 ล้านบาท ชะลอตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากราคาพลังงานและวัตถุดิบที่อยู่ในระดับสูง เช่น เศษแก้ว, เศษกระดาษ, โซดาแอช และเม็ดพลาสติก เป็นต้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดการสูญเสียด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาปรับใช้ ปรับสูตรการผลิต เพิ่มสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรที่ดี รวมถึงเจรจาขอปรับขึ้นราคาสินค้าเพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจาก
ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 ในอัตรา 0.10 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 69.44 ล้านบาท เตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ และกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 9 กันยายน 2565

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BGC กล่าวต่อว่า ภาพรวมความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมถึงการคลายความกังวลต่อสถานการณ์โรค COVID-19 อย่างไรก็ตามคาดว่าราคาพลังงานและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง จะเป็นปัจจัยกดดันภาพรวมการเติบโตของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ดังนั้นบริษัทฯ จึงวางแผนเพิ่มประสิทธิภาพและลดการสูญเสียในกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาปรับใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนและยกระดับโรงงานสู่ Smart Factory หรือโรงงาน 4.0 ปรับสูตรการผลิตเพื่อควบคุมต้นทุน ปรับปรุงเตาหลอมแก้วเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ควบคุมสต๊อกสินค้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เจราจาปรับราคาสินค้าให้สอดคล้องกับต้นทุน และเพิ่มมูลค่าสินค้า นอกจากนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth) มุ่งเน้นการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล โดยจัดตั้งทีมงานด้าน ESG ขึ้นโดยเฉพาะ รวมถึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกลยุทธ์ด้านการขายจะมุ่งขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก และนำบรรจุภัณฑ์แพคเกจจิ้งอื่น ๆ มาจำหน่ายเพิ่มเติม ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการในรูปแบบ Total Packaging Solutions ที่มีบรรจุภัณฑ์หลากหลายพร้อมบริการครบวงจร จากปัจจุบันที่มีบรรจุภัณฑ์แก้วเป็นกลุ่มสินค้าที่สร้างรายได้หลักและเสริมด้วยแพคเกจจิ้ง เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427