เอเซีย พลัส รุกหน้าเปิดบริการลงทุนตลาดหุ้นจีน

Date:

คุณรัชต์ โสดสถิตย์ กรรมการบริหาร บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า แม้ในช่วงนี้จะมีกระแสกดดันราคาหุ้นจีนอยู่บ้างจากประเด็นความตึงเครียดไต้หวัน-จีน-สหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายสำนัก มองว่าประเด็นนี้เป็นเพียงปัจจัยกดดันระยะสั้นเท่านั้น และส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นจีนอยู่ ซึ่งในช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาตลาดหุ้นจีนนั้นสามารถสร้างผลตอบแทนได้เหนือตลาดหุ้นทั่วโลก โดยดัชนี MSCI World ที่ปรับลงราว -0.4% ในขณะที่ดัชนี CSI 300 สามรถปรับขึ้นมาราว 6.1% เลยทีเดียว โดยได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนที่มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้น

ในช่วงปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นจีนเผชิญกับมรสุมรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากภายในประเทศ เช่น นโยบาย Zero-COVID ที่กระทบห่วงโซ่อุปทานเป็นวงกว้างและวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ยังได้รับแรงกดดันจากภายนอกประเทศด้วย อาทิ ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และประเด็นการถูกถอดถอนจากตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนซบเซาในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นจีนเริ่มส่งสัญญาณที่คลี่คลายขึ้น รัฐบาลมีการลดความเข้มงวดในการควบคุมโรค COVID-19 และเริ่มส่งสัญญาณลดแรงกดดันในการควบคุมอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจให้สามารถเติบโตบรรลุเป้าหมายปีนี้ที่ 5.5%

โดยได้ออกมาตรการเร่งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เช่น การลดภาษีและการแจกคูปอง ซึ่งนอกจากจะช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูของเศรษฐกิจแล้ว อีกแง่หนึ่งเป็นการส่งเสริมนโยบายเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน (Common Prosperity) ของรัฐบาลจีนที่ต้องการขยายการบริโภคภายในประเทศมากขึ้นด้วย ทั้งนี้ ภาคการบริโภคเริ่มส่งสัญญาณที่ฟื้นตัวอย่างเป็นนัยยะหลังเมืองใหญ่อย่างเซินเจิ้นและเซี่ยงไฮ้คลายล็อกดาวน์ สะท้อนผ่านตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ที่มีการขยายตัวเหนือคาดที่ 3.1% YoY และเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัว -6.7% YoY

นอกจากการบริโภคทั่วไปแล้ว รัฐบาลจีนยังดำเนินตามแผนการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวด้วย โดยมุ่งผลักดันอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตระยะยาวเพื่อรักษาเสถียรภาพและความยั่งยืนภายในประเทศ โดยอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่รัฐบาลจีนมุ่งพัฒนา โดยมีการตั้งเป้าชัดเจนในการลดการปล่อยคาร์บอนให้เหลือ 0 ภายในปี 2060 จึงได้มีการเร่งผลักดันให้ประชากรชาวจีนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าผ่านการลดภาษีอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านพลังงานสะอาดเช่นกัน

และหนึ่งทางเลือกในการลงทุนทั้งเทรนด์การบริโภคของประชากรจีนและเทรนด์พลังงานสะอาด ซึ่งคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการที่ภาครัฐให้การสนับสนุนก็คือการลงทุนผ่านบริษัทจดทะเบียนในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่หรือ A-Share เนื่องจากสัดส่วนหุ้นจีน A-Share ในดัชนีหลักอย่าง CSI 300 ที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมบริโภคและพลังงานสะอาดนั้นอยู่ที่ 15% และ 6% ตามลำดับ และอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือ 6 ใน 10 อันดับบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในดัชนี CSI 300 นั้นเป็นบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมบริโภคและพลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็น Kweichow Moutai Longi Green Energy และ BYD เป็นต้น

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427