ลดคาร์บอน 2 เท่า “บาฟส์” ใช้รถเติมน้ำมันอากาศยาน EV 

Date:

ม.ล.ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บาฟส์ (BAFS) เปิดเผยว่า การ ลดคาร์บอน 2 เท่า เป็นที่มาที่ บาฟส์ นำรถเติมน้ำมันอากาศยานพลังงานไฟฟ้า EV Hydrant Dispenser แบบ High Flow รุ่น E-VELOX 3400 ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ผลิตโดย บริษัท บาฟส์ อินเทค จำกัด (BI) จากกลุ่มบริษัท BAFS group มาให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานเป็นครั้งแรกที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

รถเติมน้ำมันอากาศยาน E-VELOX 3400 ผลิตขึ้นโดยนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% จึงไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องยนต์ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถด้วยอัตราการไหลของน้ำมันแบบ High Flow 3,400 ลิตรต่อนาที ทำให้เป็นรถเติมน้ำมันอากาศยาน EV ที่สามารถให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานได้รวดเร็ว 

นอกจากนี้ ด้วยขนาดกะทัดรัด คล่องตัว สามารถเติมน้ำมันด้วยระบบแรงดันแบบใต้ปีก (Underwing Refueling) ให้บริการกับเครื่องบินโดยสารทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ และด้วยอัตราการไหลที่รวดเร็วยังทำให้ตอบโจทย์การเติมน้ำมันเครื่องบินลำใหญ่ รวมถึงเที่ยวบินระยะไกลที่ต้องใช้น้ำมันปริมาณมาก โดยสามารถให้บริการได้เฉลี่ย 15-20 เที่ยวบินต่อการชาร์จไฟฟ้าเต็ม 1 ครั้ง และสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 2.08 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ต่อการเติมน้ำมัน 10,000 ลิตร หรือ 85-90% เมื่อเทียบกับรถเติมน้ำมันอากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันดีเซล

E-VELOX 3400 ช่วยยกระดับการเติมน้ำมันอากาศยานให้รวดเร็วยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับรถเติมน้ำมันอากาศยานพลังงานไฟฟ้า EV Hydrant Dispenser ระบบ Low Flow รุ่น E-VELOX 1300 แบบเดิมที่ปัจจุบันให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานสำหรับเที่ยวบินระยะสั้น ณ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ในขณะที่ E-VELOX 3400 สามารถให้บริการการเติมน้ำมันสำหรับเที่ยวบินระยะไกลที่ต้องใช้น้ำมันมากกว่า 100,000 ลิตร โดยใช้เวลาเติมน้ำมันเพียง 30 นาที E-VELOX 3400 จึงสามารถตอบสนองการให้บริการ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เป็นอย่างดี มีส่วนช่วยให้สายการบินสามารถทำเวลาในการเตรียมความพร้อมสำหรับเที่ยวบินถัดไป โดยเฉพาะเที่ยวบินที่มี Ground Time จำกัดได้ 

ม.ล.ณัฐสิทธิ์ กล่าวเสริมว่า บาฟส์ มุ่งมั่นเดินหน้าในทุกภารกิจ การผลิตรถเติมน้ำมันอากาศยานพลังงานไฟฟ้า 100% นับเป็นการขับเคลื่อนไปข้างหน้าที่สำคัญ โดยต่อยอดความเชี่ยวชาญของเราที่บริการเติมน้ำมันอากาศยานด้วยมาตราฐานสากล มากกว่า 40 ปี ผสานกับนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันเราได้รับความเชื่อมั่นในระดับภูมิภาค สนามบินในหลายประเทศของอาเซียน ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อสั่งผลิต รถเติมน้ำมันอากาศยาน และรถให้บริการภาคพื้นภายในสนามบิน แบบต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อ  ลดคาร์บอน

บาฟส์ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการบิน สนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินระดับโลก (Aviation Hub) และสนับสนุนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สู่การเป็นสนามบินต้นแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Airport) โดย บริษัท บาฟส์ อินเทค จำกัด มีแผนนำรถเติมน้ำมันอากาศยาน และรถให้บริการภาคพื้นภายในสนามบิน ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รุ่นต่างๆเสริมทัพให้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิจำนวน 6 คันภายในปีนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกขั้นตอนในการให้บริการสอดรับกับ มาตรการลดก๊าซเรือนกระจกในภาคการบิน สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผลักดันให้อุตสาหกรรมการบินก้าวเข้าสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ต่อไป

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427