ทาคูนิ กรุ๊ป มั่นใจปีนี้ธุรกิจโตยกแผง กลุ่มรถ EV หนุนรายได้

Date:

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ประธานกรรมการ บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI เปิดเผยว่าแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้ ยังเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจ  โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน ที่มีรายได้ราว 3,921 ล้านบาท หลังจากบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของกลยุทธ์เชิงรุกทางการตลาด 

โดยในปี 2567 จะรุกหนักในธุรกิจใหม่ที่กลุ่ม TAKUNI ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในประเทศและพันธมิตรต่างประเทศ ในการผลิตและจัดจำหน่ายรถไฟฟ้า(EV) ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทั้งรถกระบะในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเริ่มลุยตลาดอย่างจริงจังในปีนี้ จะทำให้รายได้ในปีนี้เติบโตสูงขึ้นมาก สร้าง New S-Curve ให้กับบริษัท 

นอกจากนี้ ทาคูนิ กรุ๊ป ยังมีแผนการลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้ารถมอเตอร์ไซค์เอง เพื่อต่อยอดธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรถไฟฟ้า ให้ครบวงจรมากขึ้น เนื่องจากต้นทุนของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประมาณ 40% เป็นเรื่องแบตเตอรี่ การผลิตได้เองภายในประเทศ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางอุตสาหกรรมการผลิตได้ ทำให้ TAKUNI สามารถบริหารจัดการเรื่องต้นทุนการขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น คาดจะได้ข้อสรุปและเซ็นสัญญากับพันธมิตรได้ภายในไตรมาส 2  

ขณะเดียวกันกลุ่ม ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ธุรกิจทดสอบความปลอดภัย ธุรกิจขนส่งทางบก ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี   ส่วนของธุรกิจเดิม คือ  ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับแก๊ส ทั้งการจำหน่ายแก๊ส และจำหน่ายอุปกรณ์ติดตั้งระบบแก๊ส คาดว่าจะโตในลักษณะทรงตัว หลังปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทที่เปลี่ยนจากผู้ค้ามาตรา 7 ไปเป็นมาตรา 10 โดยจะหันไปรุกธุรกิจพลังงานสะอาดมากขึ้น ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ของโลกที่กำลังมาแรง   ซึ่งจากแผนธุรกิจทั้งในส่วนธุรกิจเดิม และธุรกิจใหม่ จะทำให้ในปีนี้ TAKUNI เติบโตอย่างโดดเด่น

ด้าน นายกฤตพงศ์ อรชัยพันธ์ลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัททาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงผลการดำเนินงานในปี 2566 ว่า กลุ่มบริษัทยังคงมีการเติบโตที่ดี ทั้งธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจขนส่งทางบก ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ธุรกิจทดสอดความปลอดภัย ยกเว้นธุรกิจขายแก๊ส ที่ปรับตัวลดลงตามการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทที่เปลี่ยนจากผู้ค้ามาตรา 7 ไปเป็นมาตรา 10 โดยกลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 3,921.04 ล้านบาท โตจากปีก่อน 2.53% ซึ่งอยู่ที่ 3,824.27 ล้านบาท

ส่วนของกำไรสุทธิที่เป็นของบริษัทใหญ่ สำหรับปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 132.26 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 3.48% จากปี 2565 ที่มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 127.81 ล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัท มีผลขาดทุนจากการจัดประเภทเงินลงทุนอื่น ทำให้กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่อยู่ที่ 15.16 ล้านบาท

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427