พรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช  มั่นใจรายได้-กำไรปีนี้โตก้าวกระโดด

Date:

นายรัฐวิรุฬห์ ชาญจึงถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  และนายปวินท์ เรืองวรบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท พรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS ผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังชั้นพิเศษ (Premium Grade ) และแป้งดัดแปร (Modified Starch) นำเสนอผลการดำเนินงาน ในงานบริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน Opportunity Day โดยระบุว่า ผลประกอบการในไตรมาส 4/2566 บริษัทมีกำไรสุทธิ 77.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 112.9% จากไตรมาสก่อนหน้า เป็นผลมาจากรายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากราคาขายมันสำปะหลัง ประกอบกับมีปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น 

ส่วนผลการดำเนินงาน พรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช งวดปี 2566 มีกำไรสุทธิ 135.83 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 283.7 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการขายรวมที่ลดลง สอดคล้องกับปริมาณแป้งที่ผลิตได้น้อยลง จากผลกระทบด้านการขาดแคลนวัตถุดิบ อันเกิดจากผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และโรคพืช  ส่งผลให้ต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์  นอกจากนี้ รายได้ของบริษัท ยังได้รับผลกระทบจากสภาวะการส่งออกหดตัว ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแรง และเปราะบางจากสงครามที่เกิดขึ้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนต่ำกว่าคาดหมาย  เรื่องเหล่านี้ กดดันการส่งออกของไทย ให้ต่ำลงในทุกอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่ารายได้และกำไรในปี 2567 จะสามารถฟื้นตัวกลับมาอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งประเทศไทย ถือเป็นผู้ผลิตและส่งออกแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่ของโลก โดยมีการปลูกมันสำปะหลังราว 8 ล้านไร่ ใน 48 จังหวัดทั่วประเทศ มีผลผลิตมันสำปะหลังสดราว 30 ล้านตัน/ปี ซึ่งมากกว่า 80% นำไปแปรรูปเป็นแป้งมันสำปะหลัง โดยในปี 2566 ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออก 52,578 ล้านบาท 

นายรัฐวิรุฬห์กล่าวอีกว่า มีการคาดการณ์ว่าในปี 2567-2569 ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังตลาดในประเทศ จะมีปริมาณขยายตัว 3-5% ต่อปี  จากแรงหนุน ของภาคอุตสาหกรรมอาหารที่คาดว่าจะขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง 

ขณะที่ Mordor Intelligence คาดว่า มูลค่าตลาดอนุพันธ์แป้งดัดแปร (Derivatives)และสารให้ความหวานทั่วโลก จะเติบโตเฉลี่ย (CAGR 2565 – 2568) ราว 5.2% ต่อปี ส่วนปริมาณมันสำปะหลังสด คาดว่าจะหดตัว 1-2% จากปีก่อนจากผลกระทบภัยแล้ง 

ปัจจุบัน โรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังของบริษัท มีอัตราการใช้กำลังการผลิตเพียง 65-66% ของกำลังการผลิตทั้งหมด 252,000 ตัน/ปี ยังสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกเป็นจำนวนมาก  ขณะเดียวกันบริษัท มีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรองรับแนวโน้มการเติบโตตามอุตสาหกรรม ประกอบด้วย

– การก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 120,000 ตัน/ปี 

– การก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังดัดแปร ที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไปในธุรกิจปลายน้ำ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567

– การก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากก๊าซขีวภาพ กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 2 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังแห่งใหม่ เพื่อมุ่งเน้นการนำของเสียที่เกิดจากการผลิตมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม

โดยทั้ง 3 โครงการคาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมดำเนินการในปีนี้ ทำให้มียอดกำลังการผลิตรวม ของแป้งแปรรูปพื้นฐาน เพิ่มขึ้นเป็น 370,000 ตัน/ปี โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตให้ได้ 75% ของกำลังการผลิตทั้งหมด ซึ่งจะทำให้บริษัทมียอดขาย และรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น

“บริษัทมั่นใจว่า จะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้และกำไร ด้วยการขยายกิจการ ไปสู่ธุรกิจที่มีมูลค่าสูง เพื่อเพิ่มมาร์จินบริษัทเพิ่มขึ้น คือ ธุรกิจ แป้งมันสำปะหลังดัดแปร รวมทั้งขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดใหม่ในต่างประเทศที่มีศักยภาพสูง “ นายรัฐวิรุฬห์กล่าว

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427