ธนาคารพาณิชย์ ลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% ช่วยกลุ่มเปราะบาง 6 เดือน

Date:

ตามที่ธนาคารผู้แทนสมาคมธนาคารไทย โดย ธนาคารพาณิชย์ ใหญ่ 4 แห่ง ได้มีโอกาสเข้าพบนายกรัฐมนตรี  เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน สถานการณ์หนี้ครัวเรือน  รวมถึงการดูแลช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มเปราะบางนั้น

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567  ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมธนาคารไทยได้ตระหนักและเห็นถึงความจำเป็นในการออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ในระหว่างที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และไม่ทั่วถึง  ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR)  0.25% สำหรับลูกค้ากลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ย และมีโอกาสฟื้นตัว ปรับตัว ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่มีทั้งมาตรการระยะสั้นรองรับการเปลี่ยนผ่าน และมาตรการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาว สอดคล้องกับมาตรการการแก้หนี้อย่างยั่งยืน และการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม (Responsible Lending) ของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยธนาคารสมาชิกจะเร่งพิจารณาดำเนินการตามหลักการดังกล่าว และเตรียมความพร้อมของระบบงาน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเปราะบางของแต่ละธนาคารตามบริบทที่เหมาะสมโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในตลาดเงินตลาดทุน สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก ให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้า และตระหนักถึงการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้เสียในวงกว้าง  (Corporate Responsibility) ซึ่งการช่วยเหลือลูกค้า ประชาชน และผู้ประกอบการรายย่อย ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนอื่นๆในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการระยาวในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขัน และการสร้างรายได้ที่พอเพียงและยั่งยืน 

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

คลังยันเครดิตไทยยังอยู่ที่ระดับ “น่าลงทุน” 

คลังยัน อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยยังอยู่ในระดับ “น่าลงทุน”

ธนาคารกรุงเทพ ลดดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก

ธนาคารกรุงเทพ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝาก  มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2567

ปลื้มขึ้นทะเบียน GI ตัวใหม่ “ทุเรียนบางนรา”

“นภินทร” ปลื้มขึ้นทะเบียน GI ตัวใหม่ “ทุเรียนบางนรา” เนื้อละเอียด รสหวานกลมกล่อม สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรกว่า 2,500 ล้านบาท

กรุงศรี ลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.25%

กรุงศรี ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.25% มีผลวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567