“ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่” กำไรครึ่งปีแรก 510 ล้านบาท

Date:

บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE รายงานผลการดำเนินงานสำหรับงวด 6 เดือนแรกของปี 2565 มีกำไรสุทธิ 509.61 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไรสุทธิ 384.68 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar PV Farm) ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น โครงการ ฮานามิซึกิ (Hanamizuki) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งและตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 18.1 เมกะวัตต์ และ 13.5 เมกะวัตต์ ตามลำดับ ให้แก่นักลงทุนสถาบันในประเทศญี่ปุ่นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ดร. แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSE เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานครึ่งแรกของปี 2565 สำหรับงวด 6 เดือน บริษัทฯ มีรายได้รวม (รวมส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในการร่วมค้า) 1,014.05 ล้านบาท ลดลง 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีรายได้รวม 1,155.78 ล้านบาท รายได้ที่ลดลงเป็นผลจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยฯ อย่างไรก็ดี ในครึ่งแรกของปี 2565 นี้ บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้แบบเต็มปีจากโครงการโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ “สยาม ธารา โฟลทติ้ง” ขนาดกำลังผลิตติดตั้งและเสนอขาย 8 เมกะวัตต์ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2564

นอกจากนี้ บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินสำหรับงวด 6 เดือน ในไตรมาส 2/2565 ให้ลดลงเหลือ 152.04 ล้านบาท ลดลง 10% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 168.04 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการลดลงของต้นทุนทางการเงินจากการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อยฯ ในประเทศญี่ปุ่นดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯ สามารถลดอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ลดลงจาก 2.10 เท่า เหลือ 1.99 เท่า และส่งผลให้กำไรต่อหุ้น (EPS) เพิ่มขึ้นเป็น 0.24 บาท

สำหรับแผนการลงทุนในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทฯ เจรจาเพื่อซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ประเภท Solar Tracking ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งและซื้อขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ ในประเทศไทย สำเร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมรับรู้รายได้ทันทีในไตรมาส 3/2565 หนุนรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ยังได้เตรียมความพร้อมเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าร่วมประมูลในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนในประเทศเร็วๆ นี้

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427