ขยายเพดานยืมแบงก์รัฐ หาเงิน แจกเงินดิจิทัล

Date:

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 ตามที่กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณเสนอ เพื่อดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 

ทั้งนี้ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต มีแนวทางใช้แหล่งเงินที่มาใช้แจก 3 แหล่ง  คือ แนวทางแรก พ.ร.บ.โอนงบประมาณปี 2567  แนวทางที่สองการปรับลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นหรือเบิกไม่ทันของปีงบประมาณ 2567 สามขยายกรอบวงเงินมาตรา 28 ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง 

โดยสามแหล่งเงินดังกล่าว รัฐบบาลได้ตัดแหล่งเงินในส่วนของการ พ.ร.บ.โอนงบประมาณออกไป เพราะดำเนินการมีปัญหางบจะใช้ไม่ได้ 2 เดือน ทำให้เศรษฐกิจชะลอ

ดังนั้นโจะเหลือทาง 2 ทาง คือ ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีหรืองบกลาง 2567 และขยายกรอบวงเงินมาตรา 28 ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง  

“ครม. ยังไม่ได้มีการหารือถึงกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพิ่มเติม 2567 ว่าจะเพิ่มขึ้นไปเท่าใด แต่สองทางเหลือที่เหลื จะต้องหาเงินให้ได้รวมกัน 1.75 แสนล้านบาท  และต้องมีการหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐช่วงปลายสัปดาห์นี้ ก่อนเสนอครม.พิจารณา 28 พ.ค.67” นายเผ่าภูมิ กล่าง

ทั้งนี้ ปัจจุบันกรอบวงเงินการใช้จ่ายตามมาตรา 28 อยู่ที่ 32% ซึ่งลดลงจากเดิมที่รัฐบาลชุดก่อนหน้าขยายเป็น 35% ในช่วงโควิด ซึ่งเดิมมีความพยายามจะดึงกรอบไปไว้ให้ได้ที่ 30% เพื่อสร้างความยั่งยืนทางการคลัง

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ รุกพลังงานสะอาด ตอบโจทย์ Net Zero

GPSC แข็งแกร่งรับการสนับสนุนเงินกู้ระยะยาวจาก 3 แบงค์รัฐ-เอกชน มูลค่า 7 ล้านบาท รุกพลังงานสะอาด

คลังออกมาตรการ พักชำระหนี้เกษตรกร

คลังออกมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 และระยะที่ 3

ส่งออกไทยดี คาดทั้งปีขยายตัว 2.6%

ส่งออกไทยดี คาดทั้งปีขยายตัว 2.6% ได้แรงหนุนสำคัญสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ขาขึ้น

คลังปรับเกณฑ์ธุรกิจสินเชื่อ พิโกไฟแนนซ์

คลังเร่งปรับเกณฑ์ ธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ดึงเจ้าหนี้เข้าระบบ ยอดปล่อยสินเชื่อล่าสุดกว่า 4 หมื่นล้านบาท