คนใช้รถเมล์ ขสมก. เพิ่มขึ้นหลังเปิดเทอม

Date:

ดร.มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่โรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง เริ่มทยอยเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียน เดินทางไปโรงเรียนด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถโดยสารประจำทาง ถือเป็นทางเลือกในการเดินทางที่มีความสะดวก ปลอดภัย และประหยัด 

อีกทั้ง มีเส้นทางเดินรถผ่านหน้าโรงเรียนหลายแห่ง จึงทำให้รถโดยสารประจำทาง ยังคงเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นขวัญใจของประชาชน 

โดยสถิติผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ก่อนเปิดเทอมเฉลี่ยวันละ 580,000 คน  และตั้งแต่วันที่ 16 – 21 พฤษภาคม 2567 มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 620,000 คน หรือมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น วันละ 40,000 คน คิดเป็น 6.90 % ของจำนวนผู้ใช้บริการในช่วงก่อนเปิดเทอม

ส่งผลให้ลดปัญหาด้านการจราจร และมลพิษทางอากาศ (ฝุ่น PM 2.5) เนื่องจากประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้บริการรถโดยสารประจำทาง  นอกจากนี้ ตนได้กำชับ ขสมก. เกี่ยวกับการให้บริการรถโดยสารประจำทางในช่วงฤดูฝน โดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และประชาชนผู้ใช้รถ ใช้ถนนร่วมกัน ตามนโยบาย “ราชรถยิ้ม” ของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ประชาชนใช้บริการ รถโดยสารประจำทางด้วยรอยยิ้ม  และเดินทางอย่างมีความสุข

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ขสมก. ได้มีการเตรียมความพร้อมให้บริการแก่ประชาชนในช่วงฤดูฝน  โดยกำชับพนักงานขับรถโดยสาร ตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝน  ล้อยาง  ระบบเบรก หน้าต่างรถ และหลังคารถให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี  ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน  รวมทั้ง จะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด  เปิดประตูเมื่อรถจอดสนิท ปิดประตูก่อนนำรถออกจากป้ายหยุดรถโดยสาร  เว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ  และเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา   ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการขณะขึ้น – ลงรถ

นอกจากนี้ ขสมก. ได้จัดหัวหน้างาน เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษและนายตรวจ ประจำจุดบริเวณจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บริเวณทางร่วมทางแยก  ทางม้าลาย  และจุดกลับรถ เป็นต้น

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ธ.ก.ส. เปิดให้เกษตรกรพักชำระหนี้เฟส 2

ธ.ก.ส. จัดมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 เปิดแจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้

SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยลูกค้าน้ำท่วม

SME D Bank ออกมาตรการปูพรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน

“ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง”

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ “ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง” ว่าเขาแจกเงินปัญหาอ่อน แล้วต้องมากลืนน้ำลายทำเสียเอง

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบ ทำลานจอดสุวรรณภูมิ 14,500 ล้านบาท

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบโครงการให้บริการลานจอดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่าโครงการกว่า 14,500 ล้านบาท เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค