ค่าเงินบาท นิ่ง หลัง กนง.คงดอกเบี้ย 2.50%

Date:

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการ นโยบายการเงิน (กนง.) โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งมีมติ 6 ต่อ 1 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.50% ต่อปี จากถ้อยแถลงระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวอยู่ที่ 2.6% ในปีนี้ และ 3.0% ในปี 2568 โดยได้รับแรงส่งจากอุปสงค์ในประเทศที่สูงกว่าคาดในไตรมาสที่ 1 การขยายตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งการเบิกจ่ายภาครัฐที่กลับมาเร่งขึ้นในไตรมาสที่ 2 ขณะที่ภาคการส่งออกจะยังขยายตัวในระดับต่ำ สะท้อนถึงปัญหาเชิงโครงสร้างและความท้าทายจากความสามารถในการแข่งขันที่ปรับลดลง ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มใกล้เคียงเดิมอยู่ที่ 0.6% และ 1.3% ในปี 2567 และ 2568 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม กนง. แสดงความกังวลต่อสถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ดังนั้นจึงมุ่งสนับสนุนการใช้มาตรการที่ตรงจุด

หลังการประกาศคงอัตราดอกเบี้ย ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวเล็กน้อยอยู่ระดับ 36.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยภาพรวมในปีนี้ค่าเงินบาทได้อ่อนตัวลง 7.3% ซึ่ง กนง. ระบุว่า เงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากความคาดหวังต่อแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด และปัจจัยภายในประเทศ

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นวันที่ 21 สิงหาคม 2567 โดยจากท่าทีของการประชุมรอบนี้ คณะกรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันสอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจและแนวโน้มเงินเฟ้อ รวมถึงเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินในระยะยาว ขณะที่จะจับตาอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการฟื้นตัวจากของภาคส่งออกและมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ ตอกย้ำการดำเนินนโยบายการเงินลักษณะ Outlook Dependent ซึ่งสนับสนุนมุมมองของกรุงศรี โกลบอลมาร์เก็ตส์ว่า กนง. จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้อยู่ที่ 2.50% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ หากแนวโน้มต่างๆไม่ได้เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427