ธุรกิจโรงแรมในทวีปยุโรป ดันกำไนกลุ่มไมเนอร์

Date:

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (“MINT”) รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2 ปี 2565 โดยมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานจำนวน 1.2 พันล้านบาท ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากทั้งช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อน ซึ่งมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานจำนวน 3.4 พันล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2564 และ 3.6 พันล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2565

โดยไมเนอร์ โฮเทลส์พลิกฟื้นกลับมามีกำไรสุทธิในไตรมาส 2 ปี 2565 เป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดการระบาดของโรค COVID-19

ในขณะที่ไมเนอร์ ฟู้ด และไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ยังคงสร้างผลกำไรให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง หากไม่นับรวมผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรฐานการบัญชี IFRS16 ส่วนขาดทุนจากสถานการณ์ที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของอัตราการแลกเปลี่ยน และสภาพแวดล้อมการดำเนินงานที่ชะลอตัวในประเทศจีน MINT จะมีกำไรจากการดำเนินงานจำนวน 2.2 พันล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2565 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าระดับก่อนการระบาดของโรค COVID-19 ในไตรมาส 2 ปี 2562 ที่จำนวน 2.1 พันล้านบาท

ทั้งนี้ หากนับรวมรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว MINT รายงานกำไรสุทธิตามงบการเงินอยู่ที่จำนวน 1.6 พันล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2565 เมื่อเทียบกับผลขาดทุนสุทธิจำนวน 3.9 พันล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2564 และรายงานกำไรสุทธิตามงบการเงินอยู่ที่จำนวน 2.2 พันล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 เมื่อเทียบกับผลขาดทุนสุทธิจำนวน 11.2 พันล้านบาท ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งแล้ว MINT ยังคงมุ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานะทางการเงิน และประสบความสำเร็จในการลดอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้นให้ต่ำกว่าเงื่อนไขตามพันธสัญญาหนี้ แม้ว่าจะได้รับสิทธิในการขยายระยะเวลาการยกเว้นการทดสอบการดำรงอัตราส่วนทางการเงินดังกล่าวไปจนถึงสิ้นปี 2565

เมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี 2565 MINT คาดว่าภาคการท่องเที่ยวทั่วโลกจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับความต้องการในการเดินทางเพื่อธุรกิจที่คาดว่าจะสูงขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง MINT คาดว่ากลุ่มโรงแรมในทวีปยุโรป ออสเตรเลีย และมัลดีฟส์จะยังคงมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นสูงกว่าระดับก่อนการระบาดของโรค COVID-19 ต่อไป ใน

ขณะที่กลุ่มโรงแรมในประเทศไทยคาดว่าจะมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้นภายหลังจากการยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทางระหว่างประเทศทั้งหมดในเดือนกรกฎาคม 2565 ส่วนไมเนอร์ ฟู้ดในประเทศไทยมีแผนที่จะลงทุนในการยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ทันสมัยและผลักดันการเติบโตของยอดขายผ่านนวัตกรรมใหม่ๆ ท่ามกลางการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น สาขาร้านอาหารทั้งหมดในประเทศจีนได้กลับมาเปิดให้บริการนั่งรับประทานอาหารภายในร้านในเดือนกรกฎาคม โดยมียอดขายรายวันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายหลังจากการกลับมาเปิดร้าน แม้ว่าจะยังคงมีการจำกัดจำนวนที่นั่งภายในร้านและการปิดร้านชั่วคราวจากการที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในบางพื้นที่ ส่วนกลุ่มธุรกิจร้านอาหารในประเทศออสเตรเลียอยู่ในระหว่างการผลักดันยอดขายผ่านการส่งเสริมเอกลักษณ์กาแฟของแบรนด์เดอะ คอฟฟี่ คลับ เพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยในระหว่างนี้ MINT จะดำเนินการตามกลยุทธ์การจัดซื้อวัตถุดิบที่เหมาะสมต่อไปเพื่อที่จะบริหารจัดการราคาต้นทุนวัตถุดิบและระดับสินค้าคงเหลือให้เหมาะสมเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากภาวะขาดแคลนวัตถุดิบและช่วยลดผลกระทบจากแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ

นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของ MINT กล่าวว่า “ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รายงานผลการดำเนินงานที่โดดเด่นของ MINT ในไตรมาสที่สองนี้แม้ว่าบริษัทจะคงเผชิญกับความท้าทายจากภายนอกในบางตลาดที่บริษัทมีการดำเนินงานอยู่ โดยกลุ่มโรงแรมในทวีปยุโรป ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นตลาดหลักของบริษัททั้งหมดมีรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืนที่สูงกว่าระดับก่อนการระบาดของโรค COVID-19 สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจการบริการระดับโลกอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน และการปรับใช้กลยุทธ์ของ MINT ในภูมิภาคเหล่านี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เมื่อมองไปในอนาคตข้างหน้าด้วยกลยุทธ์ที่บริษัทได้วางไว้ เราจึงมีความมั่นใจถึงแนวโน้มการฟื้นตัวเชิงบวกของบริษัทด้วยยอดจองโรงแรมที่แข็งแกร่งในตลาดต่างๆ และความสามารถของบริษัทในการรองรับลูกค้าที่จะกลับมารับประทานอาหารในร้านอาหารของเรา อย่างไรก็ตาม เราได้ก้าวข้ามไปสู่โลกภายหลังการระบาดของโรค COVID-19 แล้ว และเรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่อยู่ในฐานะที่จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ในสภาพแวดล้อมการทำงานรูปแบบใหม่ ด้วยรูปแบบธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และทีมงานที่มีความกระตือรือร้นในการขับเคลื่อนความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง”

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427