ธปท.แจงไม่ลดดอกเบี้ย เหตุส่งผลเสียมากกว่าได้

Date:

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปรับลดลง ยังมีประชาชนที่เดือดร้อนจากรายได้ที่ฟื้นตัวไม่เต็มที่ รายได้แรงงานในภาคผลิตและท่องเที่ยว ยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

ขณะที่ราคาสินค้ายังสูง แม้อัตราเงินเฟ้อปรับลดลง ภาคการผลิตเห็นผลกระทบจากปัญหาเชิงโครงสร้าง  เช่น สินค้าจีนเข้ามาตีตลาดในไทย สูญเสียความสามารถในการแข่งขัน ด้านส่งออก

“ศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปรับลดลง 10 ปี ก่อนโควิด เศรษฐกิจไทยโตได้ 3.0-3.5% แต่หลังโควิด ปี 66-71 เศรษฐกิจโตได้ต่ำกว่า 3%” นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

นายเศรษฐพุฒิ กล่าวว่า การปรับนโยบายดอกเบี้ย ต้องชั่งน น้ำหนักหลายมิติ และดูผลข้างเคียง การปรับดอกเบี้ยส่งผลวงกว้าง มีทั้งคนได้และคนเสีย อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในอีก 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 2.1% แต่ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือน (เฉลี่ยธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 6 แห่ง) อยู่ที่ 1.65% ทำให้ดอกเบี้ยเงินฝากแท้จริงติดลบ 0.45%

นอกจากนี้ ธปท. มองว่านอกจากดอกเบี้ย ยังมีเครื่องมืออื่นที่ตรงจุดกว่า ผลข้างเคียงน้อยกว่า โดยธปท. ให้ความสำคัญกับการเร่งรัด สถาบันการเงินให้ช่วยเหลือลูกหนี้ เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ช่วยลดภาระรายเดือนของลูกหนี้

ด้านวัฎจักรสินเชื่ออยู่ในช่วงขาลง ตามศักยภาพเศรษฐกิจที่ลดลงและสินเชื่อที่ขยายตัวมาระยะหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่มาจากเหตุผล เกณฑ์ RL ปัจจุบัน ทำให้ สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น และ ธนาคารพาณิชย์ไม่ปล่อยสินเชื่อเพราะมาฝากเงินกับ ธปท. ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ต้นทุนการปล่อยสินเชื่อ SMEs อยู่ในระดับสูงจากความเสี่ยงด้านเครดิต โดยเฉพาะ SMEs รายย่อย

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427