คาด เงินเฟ้อ ในช่วงไตรมาสที่ 3 จะอยู่ต่ำกว่า 1%

Date:

ธนาคารกรุงไทย ประเมินว่า อัตรา เงินเฟ้อ ทั่วไปเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 0.62%YoY เป็นบวกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แต่เติบโตในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนจากผลของฐานค่ากระแสไฟฟ้าที่ต่ำในปีก่อนสิ้นสุดลง ประกอบกับราคาหมวดอาหารสดชะลอลงจากราคาเนื้อสัตว์ที่หดตัว และราคาผักสดที่ชะลอตัวหลังสิ้นสุดช่วงสภาพอากาศร้อนจัด สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.36%YoY ใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ 0.39% ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 6 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 0.0%YoY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.41%YoY

ทั้งนี้ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงไตรมาสที่ 3 จะอยู่ต่ำกว่า 1% และมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นในไตรมาส 4 ส่วนหนึ่งจากผลของฐานต่ำในปีก่อน สอดคล้องกับมุมมองของกระทรวงพาณิชย์ที่ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อไตรมาส 3 จะอยู่ใกล้เคียงกับไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ 0.78%YoY สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำต่อเนื่องสะท้อนถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคยังอ่อนแอ สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคตที่ปรับ

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427