ธปท. แนะ 3 สู่ความกินดีอยู่ดีอย่างยั่งยืน

Date:

นาย​เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนาประจำปี 2567 ของ ธปท. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรื่อง “การเงินกับความกินดีอยู่ดีของคนอีสาน” ว่า ความกินดีอยู่ดีของคน มีแนวทางการเงินที่สำคัญ 3 ด้าน ที่ดำเนินการไปพร้อมกัน ประกอบด้วย

1 รายได้ต้องเพียงพอกับรายจ่ายในระยะยาว แต่ในปัจจุบัน พบว่า ศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยราว 3% สูงไม่พอ โตแบบไม่ทั่วถึง 40% ของการบริโภคที่โตในปี 66 มาจากการบริโภคเพียง 10% ของกลุ่มรายได้สูงครัวเรือนอีสาน

นอกจากนี้ รายได้ครัวเรือนอีสานน้อยกว่ารายจ่าย 5,396 บาท สูงกว่าทุกภาค ครัวเรือนอีสานพึ่งพาเงินช่วยเหลือมากสุด 5,024 บาท แรงงานกว่า 50% อยู่ในภาคเกษตร และพึ่งรายได้เพียง 1 รอบต่อปี

2 หนี้สินต้องน้อยกว่าทรัพย์สิน หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพี ไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 90.8% โดย 1 ใน 3 เป็นหนี้ที่ไม่สร้างรายได้ เมื่อดูภาระหนี้สินของเกษตรกรไทย พบว่า หนี้ก้อนใหญ่ เกือบ 5 แสนบาท/ครัวเรือน มากกว่าครัวเรือนกลุ่มอื่น หนี้โตเร็ว โต 41% ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา หนี้จากหลายแหล่ง โดยเฉลี่ย 3.8 แหล่ง (ธ.ก.ส. กองทุนหมู่บ้าน ลิสซิ่ง และสหกรณ์การเกษตร) กว่า 50% ของเกษตรกร ชำระได้เพียงดอกเบี้ย

นอกจากนี้ เกษตรกรอีสาน มีสินทรัพย์มากกว่าครัวเรือนในภูมิภาคอื่น หนี้ที่โตเร็วกว่าทุกภาค โต 65% ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

3 แนวทางการเงิน สู่ความกินดีอยู่ดีอย่างยั่งยืน ต้องดูแลรายจ่าย ดูแลเสถียรภาพราคา ไม่ให้เงินเฟ้อและค่าครองชีพสูงเกินไป ดูแลให้รายได้โตอย่างยั่งยืน การสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและสร้างโอกาส แก้ปัญหาหนี้สิน มาตรการการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม 

“ความกินดีอยู่ดีของคนอีสาน จึงต้องให้ความสำคัญกับทุกด้าน ไม่ใช่แค่การแก้หนี้” นาย​เศรษฐพุฒิ กล่าว

Share post:

spot_img

Related articles

บสย. เปิดตัว 3 โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SME

บสย. เปิดตัว 3 โครงการค้ำประกันสินเชื่อ ช่วยผู้ประกอบการทั่วไป และ SME กลุ่มอสังหาริมทรัพย์

สะกิดคิดให้รอบคอบ แก้ รธน. ปมจริยธรรม-ซื่อสัตย์สุจริต

“ธนกร” สะกิด รัฐสภาฝากคิดรอบคอบ แก้ รธน. ปมจริยธรรม-ซื่อสัตย์สุจริตหลังถูกมองเอื้อนักการเมืองเสียเอง

“ธนกร” ค้าน ร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ”

“ธนกร” ค้าน ร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้ สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐานอาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”

หนุน ฟื้น “คนละครึ่ง – เราเที่ยวด้วยกัน” สมัยรัฐบาลลุงตู่

หนุน ฟื้นคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน สมัยรัฐบาลลุงตู่ หวัง กระตุ้นเศรษฐกิจผลักดันไทยเที่ยวไทย

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427