หั่นแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เหลือ 4.5 แสนล้าน 

Date:

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยหลังหลังเป็นประธานอนุกรรมการพิจารณาการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปของโครงการ ต้องเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบในวันที่ 15 ก.ค. นี้ 

สำหรับประเด็นที่ยังสรุปไม่ได้ คือ แหล่งที่มาของเงิน จะมีการเปลี่ยนแปลงใช้จากงบประมาณ 2567 จำนวน 1.75 แสนล้านบาท  และงบปี 2568 จำนวน 2.84 แสนล้านบาท รวมกันประมาณ 4.5 แสนล้านบาท เพียงพอแจกเงินดิจทัลวอลเล็ตคนละหมื่นบาท โดยที่ไม่ต้องใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้เกิดความกังวลอีกต่อไป

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ประเมินเบื้องต้นการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตคนละหมื่นบาท คาดว่าจะใช้เงิน 4.5 แสนล้านบาท เพราะคาดว่าผู้มีสิทธิลงทะเบียน 50 ล้านคน จะมาลงทะเบียนไม่ครบ คาดว่าจะมีคนมาลงทะเบียนประมาณ 90%

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่วันที่ 15 ก.ค. นี้ จะได้ข้อสรุปของโครงการแจกเงินดิจิทัล แหล่งที่มาของเงิน กำหนดการลงทะเบียนของประชาชน ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป นับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2567 มีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท นับตั้งแต่ 31 มี.ค. 67 และมีรายได้ไม่เกิน 8.4 แสนบาทต่อปี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้แถลงว่า แหล่งที่มาของการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท จะมาจาก งบฯ ปี 67 จำนวน 1.75 แสนล้านบาท ใช้เงิน ธ.ก.ส. 1.72 แสนล้านบาท และใช้เงินจากงบฯ ปี 68 จำนวน 1.52 แสนล้านบาท

Share post:

spot_img

Related articles

ชงครม. แปลงร่าง แจกเงินดิจทัล เป็นเงินสดหมื่นบาท

คลังชงครม. แปลงร่างแจกเงินดิจทัล เป็นเงินสดหมื่นบาท ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน

ธนาคารไทยเครดิต ชวนมนุษย์เงินเดือน “รวมหนี้ ลดภาระ” 

ธนาคารไทยเครดิต ชวนมนุษย์เงินเดือน “รวมหนี้ ลดภาระ” ด้วยสินเชื่อบุคคลไทยเครดิต พร้อมโปรโมชันดอกเบี้ยต่ำสุด 9.99% ต่อปี นานสูงสุด 5 เดือน 

ซีไอเอ็มบี ไทย ถกเข้ม การค้าและเศรษฐกิจอาเซียน

ซีไอเอ็มบี ไทย – สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนมาเลเซีย ถกเข้ม มุมมองการค้าและเศรษฐกิจอาเซียน

SAM เปิดประมูล ยกทัพทรัพย์เด่นมูลค่ารวม 760 ล้านบาท

SAM เปิดประมูล ยกทัพทรัพย์เด่นมูลค่ารวม 760 ลบ. ไฮไลท์ ‘คอนโด’ ใกล้บีทีเอสอารีย์ ตอบโจทย์ผู้ที่มองหาบ้านและนักลงทุน เคาะราคา 27 ก.ย.และ 11 ต.ค.นี้

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427