ดีเดย์ขาย สลากสามหลัก (N3) 2 ต.ค. 67 

Date:

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 เ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) นำโดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงความคืบหน้าโครงการสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก

นายธนวรรธน์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก พ.ศ. … ต่อมาในการประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 จึงได้มีมติให้ดำเนินการออกสลากตัวเลขสามหลัก ในงวดแรกวันที่ 16 เมษายน 2568 โดยจะเริ่มจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปได้ตั้งแต่ 2 เมษายน2568 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการจำหน่ายสลากตัวเลขสามหลัก มีประสิทธิภาพและความพร้อมก่อนกำหนดระยะเวลาดังกล่าว คณะกรรมการสลากฯ จึงได้เห็นชอบแผนการดำเนินการ (โรดแมป) จากนี้ ออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การเตรียมความพร้อม ทั้งในส่วนของการพัฒนาระบบการจำหน่าย ราคาจำหน่าย วิธีการจำหน่าย ตลอดจนกระบวนการที่เกี่ยวข้อง โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ เห็นชอบในรายละเอียด ภายในเดือนกันยายน 2567

ระยะที่ 2 ทดสอบการจำหน่ายจริงในระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ในช่วงเดือนตุลาคม 2567 เป็นเวลา 6 เดือน  โดยจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานสลากฯ , จุดจำหน่าย , ตัวแทนจำหน่าย พร้อมการประเมินผลการทดสอบ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมกรรมการสลากฯ เห็นชอบ 

ระยะที่ 3 การสรรหาตัวแทนจำหน่าย  ซึ่งมีรายละเอียดขั้นตอนในการพิจารณา , หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกตัวแทน และการทำสัญญาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย  ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ เห็นชอบเช่นเดียวกัน และระยะที่ 4 เสนอที่ประชุมคณะกรรมการสลากฯ เห็นชอบกำหนดวันเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

พันโท หนุน กล่าวเพิ่มเติมว่า วัตถุประสงค์ในการออกสลากตัวเลขสามหลัก เพราะต้องการแก้ไขสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก หรือ L6 แบบใบ ซึ่งยังพบปัญหาการจำหน่ายเกินราคา ขณะเดียวกันยังเป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้จำหน่ายสลากไม่ต้องมีความเสี่ยง ในการรับสลากไปแล้วจำหน่ายไม่หมด สามารถขายได้ทุกหมายเลข ผลที่เกิดขึ้นคือจะช่วยลดปัญหาหวยใต้ดิน ดึงเม็ดเงินกลับเข้าสู่ระบบได้มากขึ้น

สำหรับสลากตัวเลขสามหลัก กำหนดราคาไว้ที่รายการละ 20 บาท ผู้ซื้อ สามารถซื้อได้ทุกหมายเลขตั้งแต่ 000-999 จำนวน 1 หมายเลขต่อการซื้อ สำหรับวิธีการจำหน่าย จะเป็นรูปแบบดิจิทัล กำหนดสัดส่วน
ยอดจำหน่าย 60% เป็นเงินรางวัล , ไม่น้อยกว่า 23% เป็นรายได้แผ่นดิน และไม่เกินกว่า 17% เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหาร โดยกำหนดออกรางวัลเดือนละ 2 ครั้ง คือ ทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน ใช้วิธีอ้างอิงผลรางวัล
จากสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก โดยรางวัล สามตรง มาจาก เลข 3 ตัวท้ายของรางวัลที่ 1 และรางวัลสองตรง มาจากผลการออกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว

การซื้อทุก ๆ 1 รายการจะได้หมายเลขรางวัลพิเศษ 1 หมายเลข มีโอกาสรับรางวัล 4 ประเภทรางวัล คือ รางวัลสามตรง , รางวัลสามสลับหลัก , รางวัลสองตรง และรางวัลพิเศษ ซึ่งจะสุ่มหมายเลขรางวัลพิเศษ
จากสลากที่ถูกรางวัลสามตรง โดยจะจ่ายเงินรางวัลแบบผันแปร และหากในงวดใดไม่มีผู้ถูกรางวัลจะสมทบเงินรางวัลในงวดถัดไป แต่หากงวดถัดไปไม่มีผู้ถูกรางวัล เงินรางวัลดังกล่าวจะถูกนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

สำนักงานสลากฯ เริ่มขายสลากตัวเลข 3 หลัก 17 ต.ค. นี้

สำนักงานสลากฯ พร้อมขายสลากตัวเลข 3 หลัก เริ่มงวด 1 พ.ย. 2567 ใบละ 20 บาท ประเดิมตลอด 2 ล้านใบ

SCB เพิ่มบริการโอนเงินต่างประเทศ

SCB ผนึกกำลัง Thunes เพิ่มเส้นทางบริการโอนเงินต่างประเทศผ่านแอป SCB EASY โอนไวกว่า 26 ประเทศ 17 สกุลเงิน ปลายทางได้รับเงินเต็มจำนวน 

บลจ.เอ็มเอฟซี มอง “ตลาดหุ้นเกิดใหม่” น่าสนใจ

บลจ.เอ็มเอฟซี ส่อง "ตลาดหุ้นเกิดใหม่" น่าสนใจมากขึ้น รับสัญญาณ Fund Flow ไหลเข้าหลัง Fed เริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรก 

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เตรียมพร้อมรับมือกับเศรษฐกิจ การค้าโลกและค่าเงินผันผวนในปีหน้า โดยเฉพาะตลาดในเอเชีย