บมจ.สหมิตรถังแก๊ส งวด 6 เดือนกำไร 531 ล้านบาท พุ่ง 84%

Date:

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC ประกอบธุรกิจผลิตถังทนความดันแบบต่างๆ โดยผลิตภัณฑ์หลักเป็นถังสำหรับบรรจุแก๊สปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงหุงต้ม และสำหรับใช้เป็นแหล่งพลังงานรถยนต์ โดยจำหน่ายภายในและต่างประเทศ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “SMPC” รวมทั้งรับจ้างผลิตภายใต้เครื่องหมายการค้าต่างๆ เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ งวดไตรมาส 2 ปี 2565 บริษัทฯ มียอดขายรวมอยู่ที่ 1,395.68 ล้านบาท โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 258.52 ล้านบาท หรือคิดเป็น 22.7% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 1,137.16 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการของลูกค้ายังคงมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดขายในทวีปอเมริกาเหนือ ยังคงเติบโตจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากผลของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้ไทยได้เปรียบจีน

นอกจากนี้ ต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มมากเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ทำให้มีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบ ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าส่งผลให้บริษัทซึ่งมียอดขายต่างประเทศกว่า 90% ได้ประโยชน์ในฐานะผู้ส่งออก ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น

ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 241.64 ล้านบาท 67.57 ล้านบาท หรือคิดเป็น 38.8% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 174.07 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายเพิ่มขึ้น อัตราการทำกำไรดีขึ้นและรายได้อื่นเพิ่มขึ้น สุทธิกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น

“ผลประกอบการที่ออกมาในไตรมาส 2/2565 เป็นที่น่าประทับใจทั้งรายได้และกำไร โดยกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 394.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.3% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตรากำไรขั้นต้นปรับเพิ่มขึ้นจาก 26.4% เป็น 28.3% เป็นผลจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับสถานการณ์ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงประมาณ 9% ทำให้บริษัทได้ประโยชน์ในฐานะผู้ส่งออก” นายสุรศักดิ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯในงวด 6 เดือนแรกของปี 2565 บริษัทฯ มียอดขายรวมอยู่ที่ 2,930.07 ล้านบาท โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 889.54 ล้านบาท หรือคิดเป็น 43.59% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 2,040.53 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 531.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 242.55 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 84.03% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 288.64 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้นที่ให้การสนับสนุน SMPC ด้วยดีเสมอมา ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯมีอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ในอัตราหุ้น 0.60 บาทต่อหุ้น จากผลการดำเนินงานของบริษัทฯ สำหรับงวด 6 เดือน สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565 โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ได้รับเงินปันผล (Record date) วันที่ 24 สิงหาคม 2565 และกำหนดจ่ายปันผลในวันที่ 9 กันยายน 2565

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง คาดจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา จากยอดขายที่เติบโตได้ดี อีกทั้งค่าเงินบาทอ่อนค่า ทำให้บริษัทได้รับอานิสงส์จากส่วนนี้ แต่ในด้านต้นทุนแม้ว่ามีการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็สามารถบริหารจัดการได้ และบริษัทยังเดินหน้าในการกระจายความเสี่ยงธุรกิจ เพราะต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจโลกก็ต้องมีความกังวล แต่ถ้าสามารถกระจายความเสี่ยงขายสินค้าที่หลากหลาย ก็เชื่อว่าการเติบโตยังมีต่อเนื่อง เพราะดีมานด์ถังแก๊สยังมีความต้องการอยู่

อย่างไรก็ดี ปีนี้บริษัทคาดยอดขายจะเติบโต 10-15% ตั้งเป้าขายถังแก๊สไว้ที่ 8 ล้านใบ จากปีก่อนที่ 6.9 ล้านใบ โดยการเติบโตจะมาจากทั้งถังขนาดใหญ่และถังขนาดเล็ก รวมไปถึงการขยายการผลิตไปรับงานที่เป็นส่วนของถังขนาดใหญ่และถังประเภทอื่น เช่น ถัง Refrigerant เป็นต้น ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่จะกระจายความเสี่ยง รวมถึงการรักษาระดับมาร์จิ้นของบริษัทให้ดีขึ้นได้

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427