ทิสโก้คาดเงินทั่วโลกจ่อทะลักเข้าตลาดหุ้น กลุ่มประเทศเกิดใหม่

Date:

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) เปิดเผยว่า TISCO ESU ยังคงมองว่าตลาดหุ้นกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market) เป็นตลาดหุ้นที่เหมาะสมกับการเข้าลงทุนในช่วงนี้ โดยคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีจะเห็นเม็ดเงินจากทั่วโลกไหลเข้าตลาดหุ้น EM เพราะค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมาอ่อนค่าจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกเริ่มเป็นขาลงอย่างชัดเจน นำโดยธนาคารกลางยุโรปเริ่มลดดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนมิถุนายน ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) คาดว่าจะเริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเดือนกันยายน และจะลดดอกเบี้ยรวม 2 ครั้งในปีนี้  

“TISCO ESU มองว่าจากอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงจนถึงระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564 ประกอบกับการจ้างงานชะลอตัวต่อเนื่อง ทำให้ Fed ต้องเริ่มพิจารณาลดดอกเบี้ยก่อนที่เศรษฐกิจจะชะลอลงจนเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย” นายคมศรกล่าว  

นอกจากนั้น ตลาดเกิดใหม่ยังมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมได้แก่ 1. เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น

โดยนักเศรษฐศาสตร์เริ่มกลับมาปรับคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนั้นภาคการผลิตและส่งออกยังอาจได้รับแรงหนุนจากการเร่งนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ ก่อนจะเกิดความไม่แน่นอนจากผลของกำแพงภาษีหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน 

2. การกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน โดยก่อนหน้านี้จีนได้ทยอยประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ เช่น มาตรการลดเงินดาวน์ ยกเลิกอัตราดอกเบี้ยขึ้นต่ำ และการให้วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจำนวน 3 แสนล้านหยวนให้กับรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อนำไปซื้อบ้านส่วนเกินในตลาด เพื่อพยุงราคาอสังหาริมทรัพย์ มาตรการดังกล่าวน่าจะช่วยเพิ่มความมั่นในภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นต้นเหตุความอ่อนแอของเศรษฐกิจจีน 

และ 3. ระดับมูลค่าหุ้น (Valuation) ที่ค่อนข้างถูก โดยดัชนีหุ้นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ซื้อขายในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตค่อนข้างมาก ซึ่งต่างจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งซื้อขายใกล้เคียงระดับแพงสุดเป็นประวัติการณ์ ดังนั้นตลาดเกิดใหม่จึงน่าจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนกลับมาได้ในช่วงเปลี่ยนผ่านดอกเบี้ยเป็นขาลงเช่นในปัจจุบัน 

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

SCB เพิ่มบริการโอนเงินต่างประเทศ

SCB ผนึกกำลัง Thunes เพิ่มเส้นทางบริการโอนเงินต่างประเทศผ่านแอป SCB EASY โอนไวกว่า 26 ประเทศ 17 สกุลเงิน ปลายทางได้รับเงินเต็มจำนวน 

บลจ.เอ็มเอฟซี มอง “ตลาดหุ้นเกิดใหม่” น่าสนใจ

บลจ.เอ็มเอฟซี ส่อง "ตลาดหุ้นเกิดใหม่" น่าสนใจมากขึ้น รับสัญญาณ Fund Flow ไหลเข้าหลัง Fed เริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรก 

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เตรียมพร้อมรับมือกับเศรษฐกิจ การค้าโลกและค่าเงินผันผวนในปีหน้า โดยเฉพาะตลาดในเอเชีย

ธอส. พักชำระหนี้ 3 เดือน ให้ลูกหนี้น้ำท่วม

ธอส. ช่วยประชาชนเจอน้ำท่วม พักชำระหนี้นาน 3 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 0% ต่อปี 3 เดือนแรก