PSGC โชว์กำไร 6 เดือนแรก แตะ 1,170 ล้านบาท 

Date:

บริษัท พีเอสจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ตัวย่อหลักทรัพย์ PSG) รายงานผลการดำเนินงาน      6 เดือนแรกปี 2567 โชว์กำไรสุทธิจำนวน 1,170.3 ล้านบาท โดยเป็นกำไรในไตรมาสที่สองจำนวน 388.8 ล้านบาท กลุ่มบริษัทสามารถทำกำไรอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 9 ติดต่อกัน โดยรายได้รวมงวด 6 เดือนแรกจำนวน 2,370.9 ล้านบาท ประกอบด้วย 1) รายได้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจำนวน 2,225.6 ล้านบาท 2) รายได้อื่นจำนวน 11.2 ล้านบาท และ 3) กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 134.1 ล้านบาท

นายเดวิด แวน ดาว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยผลการดำเนินงานครึ่งแรกของปี 2567 แม้ว่ารายได้ในไตรมาสนี้จะลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ก็เป็นไปตามแผนงานก่อสร้างที่บริษัทได้วางไว้ งวด 6 เดือนแรกของปี กลุ่มบริษัทมีรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นหลักคิดเป็นร้อยละ  94 ของรายได้รวม อีกทั้งยังคงมี Backlog มูลค่ากว่า 7,500 ล้านบาท ที่จะรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2570 สะท้อนให้เห็นเสถียรภาพด้านรายได้ และมั่นใจว่าในปี 2567 จะเป็นปีที่ดีของกลุ่มบริษัทเช่นเดียวกับปีก่อน ตามแผนงานที่วางไว้ คาดการณ์จะมีรายได้เติบโต 2 หลัก 

นักลงทุนบางส่วนแสดงความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจของสปป. ลาว จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ บริษัทขอให้รายละเอียดโครงการ เพื่อให้ความมั่นใจดังนี้ ปัจจุบันบริษัทดำเนินงานโครงการรับเหมาก่อสร้างหลัก 2 โครงการ คือ 

1 โครงการ XPPL EP 1 คู่สัญญาเป็นภาคเอกชนดำเนินธุรกิจเหมืองถ่านหินที่ส่งออกไปยังต่างประเทศโดยมีรายรับเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ และบริษัทรับรู้รายได้การก่อสร้างเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

2 โครงการ Resettlement คู่สัญญาเป็นภาคเอกชน และเจ้าของโครงการเป็นบริษัทมหาชนที่มีศักยภาพมาร่วมลงทุน โดยธนาคารพาณิชย์จากประเทศไทยสนับสนุนโครงการดังกล่าว เงินลงทุนมิได้ขึ้นอยู่กับสปป. ลาว และบริษัทรับรู้รายได้การก่อสร้างเป็นสกุลเงินไทยบาท

    ตามข้อมูลที่ระบุข้างต้น บริษัทจึงไม่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ และภาวะเงินเฟ้อของสปป. ลาว โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษา พัฒนาธุรกิจทั้งในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่จะกลับมาดำเนินการภายในประเทศเพิ่มขึ้น และการพัฒนาในธุรกิจอื่นๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ “ก้าวเป็นบริษัทชั้นนำในภูมิภาคที่เติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งมั่นขยายธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อสร้างผลตอบแทนอันน่าพอใจจากการลงทุน และเสริมสร้างมูลค่ากิจการในระยะยาว” หากการดำเนินการต่างๆ มีรายละเอียดที่สามารถเผยแพร่ให้แก่ผู้ลงทุน และผู้สนใจได้ บริษัทจะได้เปิดเผยผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และช่องทางของบริษัทได้รับทราบต่อไป

    Share post:

    spot_img
    spot_img

    Related articles

    ส่งออกไทย ลุ้นผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง

    ส่งออกไทย ยังต้องจับตาความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกแผ่ว และเงินบาทแข็งค่า

    เศรษฐกิจไทย สะเทือนพิษน้ำท่วม 

    เศรษฐกิจไทย สะเทือนความเสี่ยงจากน้ำท่วม และค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากขึ้น

    ธ.ก.ส. เปิดให้เกษตรกรพักชำระหนี้เฟส 2

    ธ.ก.ส. จัดมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 เปิดแจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้

    SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยลูกค้าน้ำท่วม

    SME D Bank ออกมาตรการปูพรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน