“พีระพันธุ์” เผยร่างกฎหมายปรับโครงสร้าง ราคาน้ำมัน ใกล้ 100%

Date:

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้มีการประชุมคณะทำงานพิเศษซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและพลังงาน โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานที่ประชุมและนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการระบบ สำรองน้ำมันและก๊าซเพื่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์และระบบรักษาระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซ   ศาสตราจารย์พิเศษ อธึก อัศวานันท์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายภายใต้คณะกรรมการการจัดตั้งระบบสำรองน้ำมันและก๊าซ นายจินตพันธุ์ ทังสุบุตร และนายพัชโรดม ลิมปิษเฐียร ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นายสุทธิรักษ์ ยิ้มยัง จากการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เคยช่วยทำคดีโฮปเวลล์ เป็นต้น เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นภารกิจที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ได้ให้คำมั่นไว้กับประชาชน โดยร่างกฎหมายที่ยกร่างขึ้นมานี้มีทั้งหมด 90 หน้า 180 มาตรา โดยอยู่ระหว่างให้คณะผู้เชี่ยวชาญไปนำไปตรวจสอบในรายละเอียดและปรับปรุงต่อไป ซึ่งหากแล้วเสร็จจะนำเสนอเพื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และนำเข้าสู่การพิจารณาสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

“ในระหว่างรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ผมอยากให้พี่น้องประชาชนสบายใจและมั่นใจว่า ผมไม่ได้ทิ้งงาน ยังทำอยู่และทำต่อ ในทุกเรื่องที่ได้บอกกับพี่น้องประชาชนไว้ ซึ่งเรื่องกฎหมายนี้เป็นบันไดขั้นที่ 3 ที่กำลังรื้อระบบการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน จากบันได 5️ ขั้นที่จะพลิกโฉมระบบพลังงานไทยเพื่อคนไทย ตามแนวทาง รื้อ-ลด-ปลด-สร้าง ซึ่งก่อนหน้าได้เสร็จไปแล้ว 2 ขั้น ทั้งเรื่องการตรึงราคาน้ำมัน และออกประกาศรื้อระบบการค้าน้ำมันเชื้อเพลิงให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 51 ปี วันนี้ขั้นที่ 3 ก็เสร็จแล้ว และมุ่งไปสู่บันไดขั้นที่ 5 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และความเป็นธรรมในการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซให้กับพี่น้องประชาชนต่อไปในอนาคต” นายพีระพันธุ์กล่าว

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427