ดิจิทัลวอลเล็ต ป่วนแล้วป่วนอีก หาเงินจ่ายไม่ครบ

Date:

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก “ปั่นไปไหน – สมชัย ศรีสุทธิยากร” ระบุว่า

เพื่อไทย ตั้งงบปี 67 โดยทบทวนงบที่ตั้งไว้จากรัฐบาลก่อนหน้า เท่ากับเริ่มตั้งไข่งบดิจิทัลวอลเล็ตด้วยตนเองได้ตั้งแต่ ธันวาคม 2566โดยรู้ว่าหากจะใช้เงินรายการนี้ให้หมดในเดือนกันยายน 2567 

เพื่อไทยตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม อีก 1.22 แสนล้าน โดยกู้เงินเพื่อมาสมทบในรายการดิจิทัลวอลเล็ตโดยการอนุมัติของ ครม. ตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2567 โดยรู้เช่นกันว่า ต้องใช้เงินจำนวนนี้ให้หมดภายในเดือนกันยายน 2567

หากมีการเตรียมการวางแผนที่ดี ประหยัดงบประมาณปี 67 ได้จริงและทำงานอย่างเป็นระบบ เงินก้อนแรก ประมาณ 2.5 แสนล้านบาทหรือครึ่งหนึ่งของทั้งโครงการควรแจกเป็นเงินดิจิทัลได้ ภายในเดือนกันยายน  เพราะรู้อยู่แล้วว่าต้องใช้ให้หมดในเดือนกันยายนนี้

การจ่ายเป็นเงินสด รวมแค่ประมาณ 1.45 แสนล้านบาท ในวันที่ 25-30 กันยายน จึงแปลความหมายได้ดังนี้

1. รัฐบาลนี้สามารถประหยัดงบปกติปี 67 มาสนับสนุนดิจิทัลวอลเล็ตได้เพียง 1.45 ลบ 1.22 แสนล้าน หรือ 23,000 ล้านบาทเท่านั้น

2. การจ่ายงวดแรกเป็นเงินสด หมายถึงเวลา 1 ปี ที่ผ่าน ไม่สามารถเตรียมการในเรื่องระบบได้ทัน ทำได้แค่จดทะเบียนคนรับ  ส่วนระบบร้านค้า ระบบหลังบ้าน การแก้ไขกฎหมาย ล้วนไม่สามารถทำเสร็จ จึงต้องจ่ายเป็นเงินสด

3. สิ่งที่ต้องยอมรับในผลจากการจ่ายเป็นเงินสด  คือ เงินจำนวน 1.45 แสนล้านที่จ่ายให้แก่กลุ่มเปราะบางโดยไม่มีเงื่อนไขการใช้จ่าย อาจไม่เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหรือจีดีพีของประเทศแม้แต่น้อย เพราะกลุ่มเปราะบางส่วนใหญ่จะมีหนี้สินพ้นตัว โดยเฉพาะการมีหนี้นอกระบบ  หากเจ้าหนี้มายืนรอรับในนาทีแรกที่เงินมาถึง พายุหมุนที่หวังก็จะเป็นลมสงบนิ่ง

4. โจทย์ใหญ่ถัดไป คือ อีก 30 ล้านคน จะเอาเงินปี 68 ที่มีการเตรียมเงินไว้เพียง 1.87 แสนล้าน แต่หากเต็มเป้า 45 ล้านคน ยังต้องการเงินอีก 3 แสนล้าน  ขาดอยู่ 1.13 แสนล้าน จะเอาเงินที่ไหน จะจ่ายเป็นเงินสด หรือเป็นดิจิทัล  จะจ่ายหมดหรือกำหนดกลุ่มจ่ายอีก  หรือจะไม่จ่ายอีกแล้ว  เพราะประเทศยังต้องการใช้เงินเพื่อการพัฒนาในด้านอื่นที่จำเป็น  จึงไม่มีคำตอบชัดเจนว่า งวดสองที่เหลือจะจ่ายเมื่อใด จ่ายเป็นเงินสดอีก หรือเป็นดิจิทัล หรือจะจ่ายเป็นแห้วแทน คงต้องรอดู

5. การไม่ยอมเปิดให้มีการลงทะเบียนเพิ่มเติม หลังจาก 15 กันยายน 2567 สำหรับผู้ที่ไม่สามารถลงทะเบียนออนไลน์  แปลว่า รัฐบาลเริ่มลังเลว่าจะจ่ายเงินที่เหลือหรือไม่อย่างไร  ดังนั้น กว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่ม จึงไม่มีทางที่เงินงวดสองจะจ่ายได้ทันในเดือนธันวาคม 2567 ตามสัญญา

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427