ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ 

Date:

“หอการค้าไทย” เผยจุดแข็งไทยคือศูนย์กลางการขนส่งที่ครบวงจรของภูมิภาค เชื่อมั่นปี 2567 เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีระบบคลังสินค้าและการจัดการขนส่งที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมสนับสนุนการจัดงานแสดงสินค้าชั้นนำด้านโลจิสติกส์แห่งภูมิภาคเอเชีย ภายใต้ชื่อ LogiMAT Southeast Asia -LogiFOOD Southeast Asia 2024 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2567 คาดตลอด 3 วัน มีผู้ร่วมเจรจาธุรกิจจาก 20 ประเทศรวมกว่า 6,000 ราย  

ดร.กฤษณะ วจีไกรลาส  กรรมการเลขาธิการ หอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยให้ความสนับสนุน โคโลญเมสเซ่ และเมสเซ่สตุ๊ตการ์ท รวมทั้งหน่วยงานพันธมิตรในภาคอุตสาหกรรมของไทย จัดงาน  “LogiMAT Southeast Asia 2024” มหกรรมการแสดงสินค้าชั้นนำด้านโลจิสติกส์แห่งภูมิภาคเอเชีย ภายใต้แนวคิด “Man & AI Work Together” ศูนย์รวมของนวัตกรรมโลจิสติกส์ ที่ครอบคลุมทุกธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นโซลูชันภายในคลังสินค้าอัจฉริยะ โลจิสติกส์อาหาร ระบบขนส่งควบคุณอุณหภูมิ เทคโนโลยีห่วงโซ่ความเย็นและบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนการใช้ AI เข้ามาช่วยบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุน และยังถือเป็นเวทีในการพบปะและสร้างเครือข่ายธุรกิจ รวมถึงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งไทยและนานาประเทศเพื่อเปิดโอกาสในการร่วมมือทางธุรกิจ การทำตลาดในต่างประเทศ หรือการร่วมพัฒนาโซลูชันใหม่ๆ อีกด้วย ขณะที่ หอการค้าไทยมีบทบาทในการสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้ ผ่านการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการไทยกับนานาชาติ โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคที่การค้าและการขนส่งมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยหวังว่างาน LogiMAT Southeast Asia 2024  จะเป็นเวทีที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเรียนรู้และพัฒนากระบวนการโลจิสติกส์ของตนเอง ผ่านการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น ระบบการจัดการคลังสินค้าอัตโนมัติ หุ่นยนต์ในการขนย้ายสินค้า และแพลตฟอร์มดิจิทัลในการติดตามการขนส่ง มาใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ธุรกิจของไทยสามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้นในตลาดโลก 

“เราหวังว่าการจัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 ในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะธุรกิจ       โลจิสติกส์ที่จะได้รับแรงบันดาลใจและข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยให้ปรับตัวต่อสถานการณ์ปัจจุบันได้ดีขึ้น รวมทั้งช่วยเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจของไทยให้สามารถขยายตลาดออกไปต่างประเทศ ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีระดับโลก ซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ” นายกฤษณะ กล่าว

นายฮันส์ สโตเตอร์ กรรมการผู้จัดการประจำเอเชียของเมสเซ่สตุ๊ตการ์ท (Messe Stuttgart) ในฐานะผู้แทนการจัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการจัดงานในครั้งนี้ คือ การยกระดับให้พื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านอินทราโลจิสติกส์แห่งอนาคต โดยคาดว่าผู้ร่วมงานกว่า 6,000 คน จะได้มาพบปะกับผู้จัดแสดงสินค้าที่เป็นตัวจริงในอุตสาหกรรม ที่ครอบคลุมห่วงโซ่โลจิสติกส์ ด้านโซลูชัน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ที่เป็นประโยชน์ภายในคลังสินค้าอัจฉริยะ รถยก สายพาน ระบบลำเลียง ระบบติดตาม อีกทั้งโลจิสติกส์อาหาร เทคโนโลยีห่วงโซ่ความเย็น ระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิ และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะนำไปสู่การเจรจาซื้อ-ขาย และสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศที่มั่นคง โดยเฉพาะการได้ร่วมพูดคุยกับแนวหน้าของอุตสาหกรรมระดับภูมิภาค อาทิ กลุ่ม China Pavilion และกลุ่ม German Pavilion ที่มีนวัตกรรมพัฒนาขึ้นจากการสนับสนุนโดยรัฐบาลประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการนำเสนอเทคโนโลยีการรักษาคุณภาพและความสดใหม่สำหรับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์อาหาร ในโซน LogiFOOD ซึ่งถือเป็นโซลูชันด้านการจัดการคลังสินค้าห้องเย็น ด้านอาหารแห่งใหม่ของอาเซียน รวมทั้งยังมีพันธมิตรหลักของเราคือ LogiSYM ที่จะมาจัดสัมมนาซึ่งเต็มไปด้วยความรู้ เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกด้านโลจิสติกส์ โดยเฉพาะในเรื่องของเทคโนโลยีห่วงโซ่ความเย็น และระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิ อีกด้วย 

“เราเชื่อมั่นว่างาน LogiMAT Southeast Asia – LogiFOOD Southeast Asia 2024 จะเป็นตัวกลางสำคัญในการเพิ่มพูนความรู้กับผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และยังช่วยเป็นเครือข่ายการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญ ผลักดันความก้าวหน้าของผู้ประกอบการในภูมิภาคให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล”  นายฮันส์ กล่าว

ด้านนายธวัช จินาพันธ์  นายกสมาคมการจัดการระบบคลังสินค้าไทย (TIA) กล่าวเสริมว่า งาน “LogiMAT Southeast Asia 2024 ถือเป็นงานที่ผู้ประกอบการโลจิสติกส์และคลังสินค้าอัจฉริยะได้มาอัพเดทนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยมีผู้แสดงสินค้ากว่า 130 บูธ จากหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ โลจิสติกส์ คลังสินค้า และซัพพลายเชน เป็นต้น ซึ่งปีนี้ ได้ขยายมาที่ LogiFood มีการนำเสนอโซลูชันโลจิสติกส์ด้านอาหาร ระบบควบคุมอุณหภูมิ ตลอดไปถึงการขนส่งครบวงจร ถือว่าตอบโจทย์ครบทุกมิติ ขณะเดียวกัน เราต้องการให้ผู้ที่เข้ามาชมงานได้รับประโยชน์จากสินค้าที่นำมาโชว์ รวมถึงการนำความรู้และสามารถนำไปใช้ในธุรกิจได้ ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าภาคการผลิตกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทำให้ขยายจีดีพีได้ยาก แต่สิ่งที่จะตอบโจทย์กับผู้ผลิตสินค้าคือ การขยายกำลังผลิตที่ไม่ต้องใช้แรงงานคน ซึ่งเราสามารถออกแบบเครื่องมือใช้ระบบอัตโนมัติตั้งแต่ต้นถึงปลายน้ำได้ ช่วยลดการสูญเสีย ทำให้กระบวนการผลิตง่ายขึ้น ดังนั้น ในฐานะผู้จัดงานจึงอยากส่งต่อความเข้าใจนี้ถึงลูกค้าเพื่อประโยชน์โดยรวม โดยปีนี้ทางสมาคมฯ ได้ร่วมกันจัดเตรียม Product Demonstration Show เพื่อสาธิตการทำงานของระบบ Smart Logistic ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายทางผู้รับสินค้า

สำหรับงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 จัดแสดงระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2567 ณ ฮอลล์ 100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม และลงทะเบียนร่วมงาน ได้ที่ https://www.logimat-sea.com/become-a-visitor และ  https://www.facebook.com/logimatsea 

โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ

• โซน Product Demonstration Show สาธิตการทำงานของระบบ Smart Logistic ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายทางผู้รับสินค้า 

• หัวข้อสัมมนากว่า 20 หัวข้อ กับ 2 เวทีใหญ่ LogiSYM Forum & LogiMAT Forum ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์ 

• Business Matching Program – เราเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายและเจรจาธุรกิจผ่านการนัดหมายจาก  Business Matching Application ซึ่งสามารถนัดหมายออนไลน์ล่วงหน้าและพบกันได้ในงาน

• Logistic Clinic –  การตรวจวินิจฉัยโรงงานเบื้องต้น นำทีมโดยกองโลจิสติกส์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทุกท่านสามารถนัดจองเวลาเข้าตรวจวินิจฉัยปรึกษาธุรกิจ กับผู้เชี่ยวชาญของกองโลจิสติกส์ได้ที่บูธพิเศษภายในงาน

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427