สำนักงานสลากฯ เริ่มขายสลากตัวเลข 3 หลัก 17 ต.ค. นี้

Date:

รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงเดินหน้าโครงการ “สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก” ผลิตภัณฑ์ใหม่ของสำนักงานสลากฯ ณ อาคารออกรางวัล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

รศ.ดร.ธนวรรธน์ เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา เพื่อให้คนไทยสามารถซื้อสลากได้ในราคาไม่เกิน 80 บาท เป็นวาระสำคัญที่สำนักงานสลากฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวทางแก้ไข (Road Map) เป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 คือ การจัดระเบียบและบังคับใช้กฎหมาย และระยะที่ 2 คือ การจัดระบบการจำหน่ายสลากผ่านโครงการซื้อ-จองล่วงหน้า ส่งผลทำให้สลากกระจายไปยังผู้จำหน่ายทั่วประเทศอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งการผลักดันโครงการสลาก 80 ซึ่งมีตัวแทนกระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ปัจจุบันการแก้ไขสลากเกินราคา ได้เดินทางมาถึงระยะที่ 3 ด้วยการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน และเป็นธรรม คือ การนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการจำหน่าย ในรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (L6) แบบดิจิทัล หรือ ‘สลากดิจิทัล’ ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งยืนยันว่าผู้ซื้อทุกคนจะซื้อสลากในราคาไม่เกิน 80 บาททุกฉบับ โดยได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จอย่างสูง ปัจจุบันมียอดจำหน่ายสูงสุด 24 ล้านฉบับ และเพิ่มระหว่างงวดอีก 2 ล้านฉบับ จากจุดเริ่มต้นที่ 5 ล้านฉบับ ในปี 2565 

ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขสลากเกินราคาครบถ้วนในทุกมิติยิ่งขึ้น สามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนและเป็นไปตามกลไกตลาด สามารถแก้ปัญหาให้ผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก ที่ยังไม่สามารถซื้อหมายเลขที่ต้องการได้ ทำให้ต้องไปพึ่งพาทางเลือกอื่น เช่น การจำยอมซื้อสลากเกินราคาเพื่อให้ได้หมายเลขที่ต้องการ หรือเลือกเล่นการพนันนอกระบบ จึงเป็นที่มาของการเดินหน้าผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ “สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก” เพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้ซื้อและผู้จำหน่ายสลากในสภาวะปัจจุบัน

“ผลิตภัณฑ์สลากฯ ทั้ง 2 รูปแบบ ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ตามราคาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลักจะเป็นเครื่องมือสำคัญต่อเนื่องจากการจำหน่ายสลากดิจิทัลที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาและดึงราคาสลากมาได้บางส่วน”

รศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ กำหนดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก ในระบบทดสอบแบบปิด (Sandbox) ให้กับประชาชนทั่วไป ตั้งแต่งวดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 หรือจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป โดยจะเก็บรวมรวมข้อมูลการจำหน่าย ผลกระทบต่อลูกค้าและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งผลต่อการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน และจะเริ่มจำหน่ายเต็มรูปแบบได้ตั้งแต่ช่วงเมษายน 2568

สำหรับกระบวนการคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำเกณฑ์การคัดเลือกตัวแทนจำหน่าย และข้อกำหนดต่าง ๆ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะต้องเสร็จสิ้นและพร้อมให้ดำเนินการก่อนเปิดจำหน่ายเต็มรูปแบบ

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลักในระบบทดสอบแบบปิด (Sandbox) จะจำหน่ายในราคาใบละ 20 บาท สามารถเลือกซื้อได้ทุกหมายเลข ตั้งแต่ 000-999 ไม่มีเลขอั้น โดยผู้ซื้อสามารถซื้อสลากในช่วงทดสอบจำหน่ายได้ที่ “ร้านค้าโครงการสลาก 80 ทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ” กว่า 400 แห่งทั่วประเทศ สามารถสแกนตรวจสอบจุดจำหน่ายได้จากแอปพลิเคชันเป๋าตัง และทำรายการซื้อสลากพร้อมชำระเงินผ่านอุปกรณ์ที่สำนักงานสลากฯ ได้ติดตั้งไว้ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของโครงการที่ต้องชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลเท่านั้น 

ทั้งนี้ สลาก 1 ใบ มีโอกาสถูก 4 ประเภทรางวัล ได้แก่ สามตรง, สามสลับหลัก, สองตรง และรางวัลพิเศษ ซึ่งจะจ่ายเงินรางวัลในรูปแบบผันแปรตามจำนวนผู้ซื้อในแต่ละหมายเลขที่ถูกรางวัลในงวดนั้น ๆ กำหนดออกรางวัลเดือนละ 2 ครั้ง ใช้ผลรางวัลอ้างอิงจากผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก โดยรางวัลสามตรงและสามสลับหลัก จะมาจากเลข 3 ตัวท้ายของผลรางวัลที่ 1, รางวัลสองตรงมาจากผลรางวัลเลขท้าย 2 ตัว และรางวัลพิเศษจะสุ่มจากผู้ถูกรางวัลสามตรงเท่านั้น โดยจะมีการออกรางวัลพิเศษภายหลังจากการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักเสร็จสิ้นในแต่ละงวด

สำหรับการจ่ายรางวัล ผู้ที่ถูกรางวัลจะได้รับการเตือนในแอปพลิเคชันเป๋าตัง และสามารถกดรับเงินรางวัลผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังได้ทันที โดยจะต้องมีการชำระค่าอากรแสตมป์ในอัตรา 1 บาท ต่อเงินรางวัล 200 บาท หรือเศษของ 200 บาท และการรับเงินโดยวิธีการโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีธนาคาร โดยธนาคารกรุงไทย ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

พันโท หนุน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานสลากฯ จะจำหน่ายสลากด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์ ไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สามารถซื้อสลากได้ การกำหนดพื้นที่ในการจำหน่ายสลากห้ามใกล้กับสถานศึกษา เช่นเดียวกับสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบดิจิทัล

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

SCB เพิ่มบริการโอนเงินต่างประเทศ

SCB ผนึกกำลัง Thunes เพิ่มเส้นทางบริการโอนเงินต่างประเทศผ่านแอป SCB EASY โอนไวกว่า 26 ประเทศ 17 สกุลเงิน ปลายทางได้รับเงินเต็มจำนวน 

บลจ.เอ็มเอฟซี มอง “ตลาดหุ้นเกิดใหม่” น่าสนใจ

บลจ.เอ็มเอฟซี ส่อง "ตลาดหุ้นเกิดใหม่" น่าสนใจมากขึ้น รับสัญญาณ Fund Flow ไหลเข้าหลัง Fed เริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรก 

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เตรียมพร้อมรับมือกับเศรษฐกิจ การค้าโลกและค่าเงินผันผวนในปีหน้า โดยเฉพาะตลาดในเอเชีย

ธอส. พักชำระหนี้ 3 เดือน ให้ลูกหนี้น้ำท่วม

ธอส. ช่วยประชาชนเจอน้ำท่วม พักชำระหนี้นาน 3 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 0% ต่อปี 3 เดือนแรก