NRF โชว์ผลงานงวด 6 เดือนแรกปี 65 ท็อปฟอร์ม ดันกำไรสุทธิเติบโตกว่า 164%

Date:

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF
ผู้ผลิต จัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาหารโปรตีนจากพืช อาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุงและพร้อมรับประทานและเครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 546 ล้านบาท เติบโต 21.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้จากการขาย 448.1 ล้านบาท เนื่องจากรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจ E-commerce กว่า 116.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ การรับรู้รายได้จากบริษัท BOOSTED NRF Corp. ซึ่งเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นการขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม Amazon.com ภายใต้ตราสินค้า Prime Labs, SOL Trading, WellPath และบริษัท Indeem Group ซึ่งเป็นธุรกิจการขายตรง (Multi-level marketing) ในประเทศ ทั้งนี้ สำหรับโครงสร้างรายได้จากการขายไตรมาส 2/2565 แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์อาหารไทยและอาหารท้องถิ่น (Specialty) คิดเป็น 63% ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช คิดเป็น 11% และ ธุรกิจ E-commerce คิดเป็น 26%

ส่วนกำไรสุทธิไตรมาส 2/2565 ทำได้ 39.5 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ 37.1 ล้านบาท เติบโต 269.5% และ 191.1% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 10.7 ล้านบาท และกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ 12.8 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหลักมาจากการบันทึกกำไรจากการรับหุ้น AUSA.CN ที่เพิ่มขึ้น ซึ่ง Australis Capital Inc. ได้ชำระค่าหุ้น GTH ที่ค้างชำระแก่บริษัทฯ และรับรู้ส่วนแบ่งผลขาดทุนลดลงจากบริษัท Plant And Bean Ltd. เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินปอนด์สเตอริงแข็งค่า ส่งผลดีต่ออัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 6.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปี 2565 (มกราคม-มิถุนายน) มีรายได้จากการขายรวม 1,149 ล้านบาท เติบโต 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีรายได้จากการขายรวม 919.9 ล้านบาท โดยมาจากผลิตภัณฑ์อาหารไทยและอาหารท้องถิ่น รวมถึงอาหาร specialty ซึ่งมีรายได้จากการขายเพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาค ยกเว้นทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาจากผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องประกอบอาหาร (recipe mix) ภายใต้แบรนด์ของ NRF และ City Food และรับรู้รายได้จากกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง (บริษัท Botany Petcare จำกัด) ประกอบกับรายได้จากการขายของกลุ่มธุรกิจ E-commerce ที่เติบโตได้ดี ชดเชยกับรายได้จากการขายของกลุ่มธุรกิจอาหารจากพืชที่ลดลง ส่วนกำไรสุทธิทำได้ 68.4 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ 62.7 ล้านบาท เติบโต 164.1% และ 87.2% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 25.9 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ 33.5 ล้านบาท ขณะที่EBITDA อยู่ที่ 202.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน นับเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด ภายหลังจากบริษัทสตาร์ทอัพ ที่เข้าลงทุนพลิกตัวมีกำไร ตอกย้ำแผนการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาวของ NRF

“ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์สินค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ ยังคงส่งผลกระทบต่อความสามารถของบริษัทฯ ในการส่งออกสินค้าตามกำหนดเวลา ส่งผลให้การรับรู้รายได้บางส่วนถูกเลื่อนออกไป แม้ว่าค่าระวางเรือขนส่งสินค้าปรับลดลงแล้ว แต่ราคายังคงสูงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิด COVID-19 อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์ด้านโลจิสติกจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการระบาดของโรค COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนในไตรมาสที่ผ่านมาไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่สถานการณ์ระหว่างยูเครนและรัสเซียส่งผลให้ราคาวัตถุดิบและพลังงานเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าและบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกค่อนข้างมาก จึงไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ” นายแดน กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NRF กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนการดำเนินงานปี 2565 ได้รุกเข้าสู่กลุ่ม Food & Nutritional Supplement เพื่อรองรับความต้องการซื้อของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน โดยแผนการขยายตลาดและผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย ล่าสุดได้ลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับบมจ. วินเนอร์ยี่ เมดิคอล หรือ WINMED ผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่องและชุดอุปกรณ์สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย และการบำบัดรักษาทางการแพทย์ เพื่อนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ออกจำหน่ายผ่านช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ของ WINMED ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการผนวกจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัท เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้ากลุ่ม Supplement ที่ขายดีระดับ Amazon Best Seller อาทิ แบรนด์ WellPath, แบรนด์ Prime Labs ได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวครอบคลุมทั้งเพศหญิง เพศชาย รวมทั้งกลุ่มแม่และเด็กอีกด้วย นอกจากนี้ ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่ใส่ใจและมุ่งมั่นในด้านความยั่งยืนเพื่อผู้บริโภคและโลกใบนี้

พร้อมกันนี้ ในช่วงที่ผ่านมา NRF เดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยได้เปิดตัว “alt. Eatery” ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้อาหารโปรตีนจากพืช (Plant-based) เพื่อนำเสนอไลฟ์สไตล์โลกอนาคตแห่งแรกในกรุงเทพฯ โดยดำเนินการผ่าน Nutra Regenerative Protein Co. Ltd หรือ NRPT ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบจ. อินโนบิก (เอเซีย) และบจ. โนฟ ฟู้ดส์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ NRF โดยมุ่งเน้นกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม นำเสนออาหาร Plant-based นานาชนิดที่คัดสรรจากผู้ประกอบการไทย และจะมีการจัดกิจกรรม Workshop สอดแทรกความรู้นวัตกรรมอาหารและการดูแลสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานสะอาดจาก Solar Roof พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับโลกแห่งอนาคต อาทิ จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นโมเดลต้นแบบการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้เสริมแกร่งธุรกิจ Ethnic and Specialty Food โดยได้เปิดตัวโรงงานผลิตอาหารสัตว์ Botany Petcare เพื่อผลิตอาหารและอาหารทานเล่นสัตว์เลี้ยง เบื้องต้นมีกำลังการผลิต 400 ตันต่อเดือน และมีแผนจะขยายกำลังการผลิตในช่วงไตรมาส 4/2565 อีก 1,000 ตันต่อเดือน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับแผนธุรกิจที่จะขยายตลาดให้ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยโรงงานแห่งนี้ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กระบวนการก่อสร้างและกระบวนการผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมปศุสัตว์ ทั้งนี้ สำหรับการลงทุนในโรงงานผลิตอาหารสัตว์ นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะเสริมแผนการดำเนินงานให้ครอบคลุมการเป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงชั้นนำและเป็นผู้ผลิตอาหาร Specialty ที่ยั่งยืนในอนาคต

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427