รทสช. ปิดประตูไม่นิรโทษกรรม ม.112 ทุกกรณี

Date:

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยมติการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังการประชุมพรรคว่า การประชุม พรรครวมไทยสร้างชาติ ในครั้งนี้นำโดย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยมีรัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรคประชุมร่วมกัน

โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 24 และ 25 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันในประเด็นที่สำคัญ คือ รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ที่มีค้างการลงมติในสัปดาห์ที่ผ่านมาพรรครวมไทยสร้างชาติขอยืนยันในจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่รับร่างและโหวตไม่เห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ เหตุเพราะรายงานมีความไม่สมบูรณ์ และเป็นรายงานแบบปลายเปิด ซึ่งได้มีเสนอความเห็นของการนิรโทษกรรมผู้ที่กระทำความผิดในมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ไว้ 3 แนวทางคือ

1.ไม่เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112

2. เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112

3. เห็นชอบให้มีการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดมาตรา 112 โดยมีเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการที่ตั้งมาโดยเฉพาะกำหนดขึ้น

ซึ่งทางพรรครวมไทยสร้างชาติต้องการปิดประตูการนิรโทษกรรม ม. 112  และมีความเห็นว่าการยื่นผลรายงานที่มี 3 แนวทางเพื่อพิจารณาดำเนิกการ อาจจะสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลได้ในอนาคต โดยการหยิบยกรายงานฉบับนี้ ที่สภาผู้แทนราษฎรให้การรับรองใน 3 แนวทาง ไว้ ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติ เห็นชอบในแนวทางที่ไม่ให้มีการนิรโทษกรรม ม.112  และไม่เห็นชอบใน 2 แนวทาง ที่เปิดช่องให้มีการนิรโทษกรรม ม.112 โดยวิธีการลงมติในครั้งนี้จะนำไปสู่การปิดประตูการนิรโทษกรรม ม.112 ในทุกกรณี

ทั้งนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้ (24 ตุลาคม 2567) หลังจากการหารือ และตั้งกระทู้ถาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้ง 36 คน จะร่วมกันลงมติไม่เห็นชอบกับรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ล้างบาง SMS แนบลิงก์หลอกลวง

เร่งจัดระเบียบ SMS ให้ลงทะเบียนใหม่ทั้งระบบ ล้างบาง SMS แนบลิงก์หลอกลวง

SCB EIC ประเมิน แจกเงินหมื่นช่วยผลกระตุ้นเศรษฐกิจได้จำกัด

SCB EIC ประเมิน แจกเงินหมื่นช่วยประคองเศรษฐกิจ แต่ผลกระตุ้นมีจำกัด

ขอบคุณนักธุรกิจโลกมั่นใจลงทุนไทยแลนด์ 

นายกฯ ขอบคุณนักธุรกิจโลกมั่นใจไทยแลนด์ หลังยอดขอการลงทุนปีนี้สูงสุดในรอบ 10 ปี

ธ.ก.ส. เปิดตัวเงินฝากเขียวชอุ่ม 

ธ.ก.ส. เปิดตัวเงินฝากเขียวชอุ่ม รับดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 2.11 ต่อปี เปิดจอง 25 ต.ค. นี้ ที่ ธ.ก.ส. ทั่วประเทศ