ฝ่ายค้าน ซัดเก็บภาษีรถติดซื้อคืน รถไฟฟ้า

Date:

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาเป็นประธานการประชุม นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคประชาชน (ปชน.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องค่าธรรมเนียมรถติดหรือภาษีรถติด ถามนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยมอบหมายให้นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เป็นผู้ชี้แจงแทน

นายศุภณัฐ กล่าวว่า ภาษีรถติดจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหารถติด โดยเป็นการเก็บภาษีรถส่วนตัวเข้าพื้นที่การจราจรคับคั่ง ประเทศที่ทำกัน คือประเทศที่เจริญแล้วและมีระบบคมนาคมที่ดี เช่น สิงคโปร์ อังกฤษ อิตาลี สวีเดน และอเมริกา อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทย อยากทราบว่าการเก็บภาษีรถติด เพื่อต้องการนำภาษีที่เก็บได้ไปเวนคืนรถไฟฟ้า หรือเพื่อนำไปแก้ไขปัญหารถติด เพิ่มจำนวนประชาชนให้ใช้ระบบขนส่งมากขึ้น

นายศุภณัฐ กล่าวอีกว่า การจะแก้ไขปัญหารถติด ต้องโฟกัสที่การแก้ไขปัญหารถเมล์ ซึ่งนายสุริยะเคยให้สัมภาษณ์ว่าจะแก้ไขปัญหาระบบขนส่งมวลชนให้เสร็จภายใน 6 เดือน ก่อนจะมีการเก็บเงินและเวนคืนค่าสัมปทาน นอกจากนี้ยังมีปัญหาการเดินรถของเอกชนที่ไม่ครอบคลุมตามที่ทำสัมปทานไว้กับรัฐ จนประชาชนต้องตัดสินใจขึ้นรถแท็กซี่แทน จึงอยากถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ

“ทำไมกระทรวงคมนาคมภายใต้การดูแลของพรรคเพื่อไทย ดูทรงแล้วเหมือนหาเงินให้กับเอกชน บริษัทนายทุน ไม่ว่าจะเป็นบริษัทรถไฟฟ้า บริษัททางด่วน และอยากทราบว่าจะใช้ร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางฉบับครม. หรือฉบับพรรคเพื่อไทยเป็นหลักในการพิจารณา”นายศุภณัฐ กล่าว

ด้านนายสุรพงษ์ ชี้แจงว่า จากสถิติวันนี้ มีรถจำนวน 3.9 แสนคันต่อวัน ที่วิ่งในพื้นที่คับคั่งของกทม.นั้น ซึ่งถือว่ามีจำนวนมาก ซึ่งการเกิดฝุ่นPM 2.5 จากผลการศึกษาพบว่า ใน กทม.มีสาเหตุหลักมาจากสันดาษของเครื่องยนต์ ฉะนั้น ถ้าจัดการระบบรถติดได้ ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาฝุ่นได้เช่นกัน

รมช.คมนาคม กล่าวต่อว่า นายกฯสั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปศึกษาหาวิธีการซื้อคืนรถไฟฟ้าทั้งหมดเป็นของรัฐ แบบสายสีแดง และจัดการเดินรถแบบโมเดลสายสีแดง ส่วนการเก็บภาษีรถติดยังเป็นแนวคิดและให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพ ไปศึกษารูปแบบและวิธีการ หน่วยงานที่มีอำนาจจัดเก็บ วันนี้ยังไม่ใช่กระทรวงคมนาคม ส่วนรถไฟฟ้าสายใดต้องจ่ายคืนเอกชนเท่าไหร่นั้น ก็จะรวบอยู่ในผลการศึกษาด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่าผลศึกษาจะออกเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ยอมรับว่า ขสมก. มีปัญหาจริง ซึ่งช่วงนี้เราอยู่ในขั้นตอนการปฏิรูป และยินดีที่จะเชิญนายศุภณัฐไปร่วมปฏิรูปด้วยกัน

“ไม่อยากให้มองว่าหาเงินให้ใคร แต่เรามาทำหน้าที่ต้องหาผลประโยชน์ให้ประชาชน บ้านเมืองมีกฎหมาย องค์กรอิสระคอยจัดการเรื่องเหล่านี้ ไม่ต้องการให้ใครไปทำอะไรให้ใคร ซึ่งท่านก็ทราบอยู่แล้วว่าทำไม่ได้ ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางรางที่ถามมานั้น เราจะใช้ร่างของครม.เป็นหลักในการพิจารณา” นายสุรพงษ์ กล่าว

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ธอส. มอบเงินสนับสนุนการจัดงานปิยมหาราชานุสรณ์ 2567

ธอส. มอบเงินสนับสนุนการจัดงานปิยมหาราชานุสรณ์ 2567 เฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ธอส. จัดงานประมูลบ้านมือสองออนไลน์

ธอส. สนับสนุนคนไทยมีบ้านเพิ่มขึ้น จัดงานประมูลบ้านมือสองออนไลน์ พบทรัพย์เด่นกว่า 1,000 รายการทั่วประเทศ วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม 2567

นายกฯ  เสียใจต่อ ผู้ได้ผลกระทบ คดีตากใบ

นายกฯ  เสียใจต่อ ผู้ได้ผลกระทบคดีตากใบ ชี้ 20 ปี ทุกรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบเต็มที่ ย้ำไม่นิ่งนอนใจจะทำให้ดีที่สุด

ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ Soft Landing แนะสะสมหุ้นคุณภาพ

Krungthai CIO ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ Soft Landing แนะสะสมหุ้นคุณภาพ รับผลตอบแทนที่ดี ในภาวะตลาดผันผวน