บีทีเอส กรุ๊ปฯ เพิ่มทุน 13,200 ล้านบาท

Date:

บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) ประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน (Rights Offering: RO) โดยได้รับเงินจำนวนทั้งสิ้น 13.2 พันล้านบาทในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ เป็นการเสนอให้ผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งมีสิทธิซื้อหุ้นใหม่ในอัตรา 4.5 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่ ในราคาเสนอขาย 4.5 บาทต่อหุ้น จำนวนไม่เกิน  2,926,141,881 หุ้น

การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม จากนักลงทุนทั้งรายย่อย และนักลงทุนสถาบันมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ (oversubscribed) สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุน และความเชื่อมั่นจากนักลงทุน อีกทั้งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนคาดการณ์มูลค่าที่แท้จริงของบริษัทฯ สูงกว่าราคาหุ้น ณ ปัจจุบัน โดย ณ วันสุดท้าย ของการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน หุ้น BTS มีราคาปิดที่ 4.54 บาทต่อหุ้น ยังคงต่ำกว่าราคาปิด ณ วันที่ 6 ธันวาคม 2562 ที่ 14.20 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาปิดสูงสุดของหุ้น BTS ก่อนการระบาดของโรค COVID ถึง 70%

โดยบริษัทฯ จะนำเงินจากการเพิ่มทุนไปใช้ในการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทร่วม ได้แก่ 

บริษัท ร็อคเทค โกลบอล จำกัด (มหาชน) (ROCTEC) และ บริษัท แรบบิท โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (RABBIT) และส่วนที่เหลือ บริษัทฯ จะนำไปชำระหนี้ สำหรับการเพิ่มทุนของบริษัทฯ ในครั้งนี้ จะเป็นการเสริมฐานะการเงิน

ของบริษัทฯ ให้แข็งแกร่งมากขึ้น หลังจากที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกทม.ได้ชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยค้างชำระ สำหรับหนี้งานระบบ (E&M) ของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนขยายที่ 2) แก่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) จำนวน 23 พันล้านบาท ในเดือนเมษายน 2567 นอกจากนี้ ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาพิพากษาให้กทม. และเคที ร่วมกันชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) จำนวนประมาณ 14 พันล้านบาท ซึ่งจะต้องชำระภายในวันที่ 22 มกราคม 2568 การชำระหนี้เหล่านี้ ร่วมกับเงินสดรับจากการเพิ่มทุนจะช่วยเสริมสร้างฐานทุนของบริษัทฯ ให้แข็งแกร่ง และลดภาระหนี้สินของบริษัทฯ ต่อไป

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต

บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF

ปตท.สผ. 9 เดือน ปี 2567 กำไร 60,517 ล้านบาท

ปตท.สผ. 9 เดือน ปี 2567 มีรายได้รวม 247,119 ล้านบาท กำไรสุทธิ 60,517 ล้านบาท

KKP Research เผยผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ต่อไทย

KKP Research เผยผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ต่อไทย นัยยะไม่แตกต่าง การกีดกันการค้ามาแรง ส่งออกเสี่ยงกระทบ

SuperRich Money Transfer เพิ่มช่องทางบริการโอนเงินด่วนข้ามประเทศ

SuperRich Money Transfer เพิ่มช่องทางบริการโอนเงินด่วนข้ามประเทศ เลือกใช้ SpeedSend ระบบที่ได้รับความน่าเชื่อถือของ CIMB Group