N Health นำร่องบริการ Mobile Wellness รับสังคมสูงวัย

Date:

ปี 2565 ถือเป็นปีที่ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะสังคมสูงวัยอย่างเป็นทางการ ด้วยจำนวนผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่มีอยู่ราว 12 ล้านคนทั่วประเทศ ส่งผลให้ภาคส่วนต่าง ๆ จำเป็นต้องปรับตัว เพื่อให้รับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ N Health ผู้นำธุรกิจตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ และการสนับสนุนทางการแพทย์ ในเครือ BDMS เล็งเห็นถึงความสำคัญที่การบริการทางด้านสุขภาพ จะต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องไปกับบริบทของสังคมด้วยเช่นกัน จึงริเริ่มนำร่องบริการ Mobile Wellness ขึ้นมากว่าหนึ่งปี เป็นบริการส่งบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการแพทย์และพยาบาลเก็บตัวอย่างเลือดและสารคัดหลั่งต่าง ๆ ถึงที่บ้าน เพื่อนำมาทำการตรวจวิเคราะห์ที่ห้องปฏิบัติการ มอบความสะดวกแก่ทั้งผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ตลอดจนผู้ที่ทำหน้าที่ดูแล

นายสุนทร โคตะกา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ (N Health) กล่าวว่า “ตลอดหนึ่งปีที่เรานำร่องบริการ Mobile Wellness ได้รับการตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยปัจจุบันเราให้บริการครอบคลุมในกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ และเรากำลังอยู่ในระหว่างนำร่องให้บริการในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป เน้นในจังหวัดที่มีห้องปฏิบัติการของ N Health ซึ่งครอบคลุมอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ค่อย ๆ ขยายขอบเขตการให้บริการให้กว้างขึ้น ตามศักยภาพของแต่ละศูนย์”

Mobile Wellness ถือเป็นการริเริ่มที่มีความสำคัญต่อภารกิจของ N Health ในการให้การสนับสนุนทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยมีส่วนช่วยลดภาระของผู้ดูแลในการที่จะต้องนำผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ไปตรวจวิเคราะห์ยังศูนย์ต่าง ๆ และส่งเสริมการทำหน้าที่วินิจฉัยโรคของแพทย์ให้เกิดความคล่องตัว นอกจากนี้ยังเป็นข้อต่อสำคัญสำหรับบริการโทรเวชกรรม หรือ Telemedicine ของสถานพยาบาลต่าง ๆ

”การบริการที่ได้การตอบรับมากที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมาคือการตรวจ RT-PCR COVID-19 ซึ่งพบว่าเคสส่วนใหญ่เป็นในลักษณะที่มีคนในครอบครัวของผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มีความเสี่ยงติดเชื้อหรือติดเชื้อโควิด-19 และจำเป็นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ อัมพาต หรืออยู่สภาวะที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสามารถรับมือได้ทันท่วงทีหากเกิดการติดเชื้อ

นอกจากนี้การตรวจเลือด เพื่อติดตามการรักษาโรค NCDs ก็เป็นบริการที่มีเรียกใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกลุ่มโรคที่จำเป็นต้องมีการติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอ และถือเป็นกลุ่มโรคที่คนไทยกำลังเจ็บป่วยอยู่เป็นอันดับต้น ๆ”

ปัจจุบันบริการตรวจ RT-PCR COVID-19 โดยเก็บตัวอย่างเลือดที่บ้าน ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ มีค่าบริการอยู่ที่ 2,400 บาท/คน ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้สำหรับพื้นที่ให้บริการอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับระยะทาง ในขณะที่การตรวจ RT-PCR COVID-19 ที่ต้องเดินทางมารับการตรวจเองโดยทั่วไปเฉลี่ยอยู่ที่ 1,800 บาท
บริการ Mobile Wellness โดย N Health นี้ สามารถใช้ได้อย่างเต็มรูปแบบสำหรับผู้ที่รักษาในเครือโรงพยาบาลเปาโล แต่อย่างไรก็ตามบริการนี้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้การดูแลรักษามีประสิทธิภาพอย่างไร้รอยต่อได้ โดยไม่จำกัดสังกัดหรือสถานพยาบาล

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427