รัฐบาลเดินหน้าลงทุน PPP อีก 3 หมื่นล้านบาท

Date:

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ PPP ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2565 โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งมีผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

  1. คณะกรรมการ PPP เห็นชอบหลักการของโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว สำหรับการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ของกรมทางหลวง (ทล.) ระยะทางรวม 24.7 กิโลเมตร และมีระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัติโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M – Flow) มูลค่ารวม 31,457 ล้านบาท โดยรัฐเป็นผู้ลงทุนค่าเวนคืนที่ดินและค่าก่อสร้างงานโยธา ในขณะที่เอกชนเป็นผู้ลงทุนออกแบบก่อสร้าง ติดตั้งงานระบบและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง และเป็นผู้รับผิดชอบงาน O&M ทั้งหมด ตลอดระยะเวลา 30 ปี โดยโครงการจะช่วยแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2 รวมถึงรองรับและเชื่อมต่อการเดินทางจากใจกลางเมืองกรุงเทพมหานครลงสู่พื้นที่ภาคใต้โดยตรง

2.คณะกรรมการ PPP เห็นชอบโครงการการพัฒนาและบริหารจัดการที่พักริมทาง (Rest Area) ของ ทล. 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Rest Area บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน – นครราชสีมา มูลค่า 3,279 ล้านบาท และโครงการ Rest Area บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรีมูลค่า 2,356 ล้านบาท เพื่อรองรับการเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองในทั้ง 2 เส้นทางแก่ประชาชน โดยรัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดินและเอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างองค์ประกอบและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ พร้อมจัดให้มี
สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการต่างๆ ตามมาตรฐาน รวมถึงรับผิดชอบงาน O&M ตลอดระยะเวลา 30 ปี และ ทล. จะได้รับผลตอบแทนจากเอกชนตลอดอายุสัญญา โดยโครงการจะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และดึงดูดให้มีผู้ใช้บริการบนเส้นทางดังกล่าวเพิ่มขึ้น

3.คณะกรรมการ PPP รับทราบการเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเครือข่าย PPP Network Meeting of Asia and the Pacific ครั้งที่ 7 ร่วมกับ United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific เมื่อวันที่ 15 – 16 มิถุนายน 2565 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 161 คน จาก 18 ประเทศ ซึ่งการประชุมจะส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนที่เป็นสากล

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427