‘ปัญหาสิ่งแวดล้อม’ ปัญหาระดับประเทศ อันดับสองรองจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

Date:

มาร์เก็ตบัซซ ร่วมกับวิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยผลวิจัยพบ ‘ปัญหาสิ่งแวดล้อม’ ยังเป็นปัญหาระดับประเทศ ที่คนไทยกังวลถึง 37% เป็นอันดับสองรองจากเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ผลสำรวจล่าสุดในหัวข้อ “คนไทยสนใจสิ่งแวดล้อมหรือไม่” ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 1,000 คน ในเดือนมิถุนายน 2565 ได้สะท้อนถึงปัญหาที่สร้างความกังวลใจสูงสุด 5 อันดับแรก พบว่าปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ถูกมองว่าเป็นประเด็นที่สำคัญมากเป็นอันดับสอง อยู่ที่ 37% รองลงมาจากปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น อยู่ที่ 44% นอกจากนี้ คนไทยยังให้ความสำคัญกับปัญหาอื่นๆ รองลงมา เช่น การทุจริตคอรัปชั่นของหน่วยงานภาครัฐ, อาชญากรรม, การจราจร และสภาพเศรษฐกิจโดยรวม

ผลการวิจัยของมาร์เก็ตบัซซ ร่วมกับวิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังเผยอีกว่าคนไทยกว่า 62% ยอมรับว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมมีผลกระทบกับคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในกลุ่มของคนรุ่นใหม่ที่มีอายุน้อยกว่า 35 ปี ที่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าวสูงถึง 76% นอกจากนี้ คนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมจะยังคงมีอยู่ต่อไป โดยกว่า 41% ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเชื่อว่าสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากยิ่งขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า

มร.แกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาร์เก็ตบัซซ กล่าวว่า “ปัจจุบันการเพิ่มของประชากรโดยเฉลี่ยทั่วโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น และการที่ประชากรเพิ่มจำนวนมากขึ้น หมายถึงความต้องการในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในการดำรงชีวิตก็เพิ่มขึ้นด้วย ประกอบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมนานาประการทั้งทางตรงและทางอ้อม และแม้ว่าการที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมีทัศนคติในเชิงลบต่อทิศทางของปัญหาสิ่งแวดล้อมในอีก 5 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันก็มีจำนวนคนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และตื่นตัวหันมาดูแลใส่ใจอนุรักษ์ธรรมชาติกันมากยิ่งขึ้น เช่น ลดการเกิดมลภาวะ, อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ, ปกป้องคุ้มครองสัตว์ป่า หรือปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่จะสามารถช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้โดยรวม”

จากผลการวิจัยพบว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่คนไทยกังวลมากที่สุด 3 เรื่อง ได้แก่ ภาวะโลกร้อน (45%), มลภาวะทางอากาศ (35%) และการเปลี่ยนแปลงลักษณะอากาศ/อุณหภูมิ (30%) อย่างไรก็ตาม คนไทยส่วนใหญ่มีความตื่นตัวในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน โดยที่นิยมทำกันคือ งดการสนับสนุนการซื้อขายหรือบริโภคของป่าอย่างผิดกฎหมาย (49%), ลดการใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน เช่น ปิดไฟหรือแอร์เมื่อไม่ได้ใช้ ดูโทรทัศน์เป็นกลุ่ม/กับคนอื่นๆ ในครอบครัว (47%), ใช้ถุงผ้า หรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำได้มากขึ้น (43%), แยกขยะ (41%) หรือเรื่องใกล้ตัวอื่นๆ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ในทุกวัน

มร.แกรนท์ บาร์โทลี่ ได้กล่าวเสริมอีกว่า “ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นของทุกคนในสังคม ดังนั้นการช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ จึงต้องเป็นการร่วมมือกันหลายๆ ฝ่ายไม่ว่าจะเป็นส่วนบุคคล หรือองค์กรภาครัฐที่ต้องเข้ามาขับเคลื่อนเป็นตัวหลักและสนับสนุนฝ่ายต่างๆ อีกทั้งองค์กรเอกชนซึ่งเป็นพลังส่วนหนึ่งในการผลักดันและจัดให้มีโครงการต่างๆ ที่ช่วยส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ นอกจากนั้น ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้า และบริการที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยลดผลกระทบต่างๆ ในการผลิตที่อาจเกิดอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยลดการปล่อยมลพิษที่เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย”

ผศ.ดร.ประภาภรณ์ ติวยานนท์ มงคลวนิช คณบดีวิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เห็นว่าประชาชนทั่วไปใส่ใจถึงความสำคัญของการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต เป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ นับเป็นหัวใจสำคัญของหลักสูตรของเรา และการที่คนไทยมีความตระหนักต่อสิ่งนี้มากขึ้น ช่วยให้เราได้ทำในสิ่งที่เราเล็งเห็นแล้วว่าเป็นความสำคัญในอันดับต้นๆ ต่อชุมชนของเรา”

ผศ.ดร.ประภาภรณ์ ติวยานนท์ มงคลวนิช กล่าวเสริมอีกว่า “ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกๆ คน ไม่ใช่เฉพาะหน่วยงานภาครัฐเท่านั้น โดยเราสามารถลงมือรักษาสิ่งแวดล้อมรอบตัวกันได้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งหากทุกคนให้ร่วมมือในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โลกของเราก็จะกลับมาสวยงามและสามารถแก้วิกฤตสิ่งแวดล้อมที่เป็นปัญหาสะสมมาอย่างยาวนานได้แบบยั่งยืน”

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427