“บมจ.พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง หรือ PROS”จับมือพันธมิตรจัดตั้ง “PROSNEX” ขยายโอกาสทางธุรกิจ

Date:

“บมจ.พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง หรือ PROS” ส่งซิกแนวโน้มผลงานครึ่งปีหลัง คาดเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก

นายพงศ์เทพ รัตนแสงสรวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565 เชื่อว่าจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากงานใหม่ที่รับมาเป็นโครงการระยะสั้น ซึ่งบริษัทจะสามารถควบคุมต้นทุนจากความผันผวนของราคาสินค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการรับงานใหม่เรามีนโยบายเน้นเป็นงานระยะสั้น เก็บเงินได้เร็ว และมีแรงงานพร้อม

ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทยังเดินหน้ายื่นประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นงานของกลุ่มห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก สำนักงาน คอนโดมิเนียม และได้มีความร่วมมือกับพันธมิตรในการประมูลงานภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ส่วนของงานภาครัฐ บริษัทกำลังเข้ายื่นประมูลในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมกับผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ส่วนกลุ่มงานโรงพยาบาล ยังมีโอกาสเข้าประมูลอย่างต่อเนื่อง ส่วนงานอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม ยังมีการขยายตัวจากแผนการลงทุนของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ โดยประเมินว่าเป้าหมายปีนี้ สัดส่วนงานภาครัฐปีนี้จะอยู่ที่ 50% และเอกชน 50% จากเดิมงานภาครัฐอยู่ที่ 30% และงานเอกชน 70%

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในสถานการณ์ที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีความผันผวน PROS ได้พยายามหาช่องทางการเติบโตโดยนำความรู้ ความเชี่ยวชาญของบริษัท เข้าลงทุนในธุรกิจที่เป็นโอกาส และถือว่าเป็นการนำจุดแข็งของธุรกิจ มาใช้ในการลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ มากขึ้นเพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทในระยะยาว

ทั้งนี้ บอร์ดบริษัทฯมีมติอนุมัติการลงทุนในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเป็นลักษณะสัญญากิจการร่วมค้า เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าในรูปแบบสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ ล่าสุดได้มีการลงนามสัญญากิจการร่วมการค้า ภายใต้ชื่อ “กิจการร่วมค้าพรอสเพอร์และโซลาริกซ์ เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) สัดส่วนการลงทุน 80% และบริษัท โซลาริกซ์ เอเนอร์จี จำกัด สัดส่วน 20% เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ในรูปแบบสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า เพื่อรองรับธุรกิจโซลาร์เซลล์

โดยกิจการร่วมค้าพรอสเพอร์และโซลาริกซ์ ได้ลงนามในสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Power Purchase Agreement) กับบริษัท ช.เสริมทรัพย์ จำกัด กำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุน 22,130,000 บาท ซึ่งจะมีการ COD ภายในเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ ทีมบริหารเตรียมแผนเดินหน้าทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูง โดยเน้นไปที่กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ต้องการลงทุนเอง โดย PROS จะเข้าไปดำเนินการให้ตั้งแต่การวางแผน การออกแบบ การคำนวณความคุ้มค่าของโครงการ และดำเนินการติดตั้ง รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาและดูแลตลอดการใช้งาน
ล่าสุด บริษัทได้จดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท พรอสเน็กซ์ จำกัด (PROSNEX) โดย PROS ถือหุ้น 60% ร่วมกับพันธมิตรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทางเลือกและด้านระบบไฟฟ้าแรงสูงถือหุ้น 40% เพื่อประกอบธุรกิจ ก่อสร้าง ผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และธุรกิจก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย (Substation)

นอกจากนี้ PROS พยายามหาตลาดใหม่ โดยมุ่งเน้นการบริการหลังการขายให้ลูกค้าอย่างครบวงจร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และมุ่งเน้นให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่าย นับเป็นอีกธุรกิจที่ PROS มองเห็นโอกาสและจะรุกมากขึ้นในปีนี้

“แผนธุรกิจปี 2565 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 10-15% จากปีก่อน กลยุทธ์การเติบโตของบริษัท มีจุดแข็งคือการกระจายกลุ่มลูกค้า การรับงานตรงจากลูกค้าโดยเลือกลูกค้าที่มีฐานะการเงินมั่นคง และขยายสัดส่วนไปรับงานภาครัฐมากขึ้น รวมทั้งเลือกรับงานในกลุ่มลูกค้าเดิมที่เป็นงานระยะสั้น ได้เงินเร็วและสามารถควบคุมต้นทุนจากความผันผวนของราคาสินค้าได้” นายพงศ์เทพ กล่าว

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427