กองรีทอัลไล จ่ายปันผลสูงคิดเป็นอัตรา 9% ต่อปี แซงกระแสเงินเฟ้อ

Date:

นายกวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองรีทอัลไล เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 กองรีทมีรายได้รวม 386 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.7 ล้านบาท หรือคิดเป็น 29.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็น 4% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 88.2 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติม ได้แก่ โครงการศูนย์การค้าเดอะ คริสตัล ชัยพฤกษ์ และโครงการเดอะไพร์ม หัวลำโพง ส่งผลให้กองรีทมีรายได้ค่าเช่าและค่าบริการจำนวน 351.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.1% จากช่วงเดียวกันของปี 2564

ปัจจุบันทั้ง 13 โครงการภายใต้กองรีทอัลไล มีอัตราการเช่าเฉลี่ยสูงอยู่ที่ 93.2% นำโดย ศูนย์การค้าซีดีซี คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ 99.7% เดอะคริสตัล (เอกมัย-รามอินทรา) 98.2% เดอะคริสตัล เอสบี (ราชพฤกษ์) และอมอรินี่ (รามอินทรา)95.7% ส่วนศูนย์อื่นๆ ได้แก่ เพลินนารี่ (วัชรพล), สัมมากร (รามคำแหง-รังสิต-ราชพฤกษ์), แอมพาร์ค (จุฬา), เดอะ ซีน (ทาวน์อินทาวน์), เดอะคริสตัล (ชัยพฤกษ์) และกาดฝรั่ง-หางดง เชียงใหม่ มีอัตราการเช่าสูงอยู่ในช่วง 85-93% ตามลำดับ โดยในไตรมาสสี่นี้ จะมีร้านดังๆ เตรียมเปิดอีกหลายร้านในศูนย์ต่างๆ ภายใต้กองรีทอัลไล

นอกจากนี้ ช่วงไตรมาส 2/2565 กองรีทมีรายได้จากการลงทุนสุทธิ 159.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 4.5% และเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 41.7% จากการเข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติม สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น ส่งผลให้กองรีทมีรายได้ค่าเช่าและค่าบริการ รวมถึงรายได้ค่าเช่าพื้นที่ส่วนกลางของโครงการศูนย์การค้าเพิ่มขึ้น โดยไตรมาส 2/2565 กองรีทจ่ายประโยชน์ตอบแทนหรือเงินปันผลจำนวน 0.1650 บาทต่อหน่วย มูลค่ารวม 144.2 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 9.0% (ณ ราคาปิดตลาด วันที่ 10/08/2565)

“ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยขยายตัวเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ภาคการค้าและภาคบริการเริ่มฟื้นตัว รวมถึงการลงทุนของภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น แต่ปัญหาเงินเฟ้อและการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานที่ส่งผลต่อปัญหาค่าครองชีพ และต้นทุนทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ จึงทำให้การฟื้นตัวอย่างภาคธุรกิจยังเป็นไปอย่างจำกัด นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งเป็นปัจจัยที่มาซ้ำเติมปัญหาที่มีอยู่แล้ว แต่สาเหตุต้นตอของปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลกในรอบนี้ คือ ผลพวงจากการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ของประเทศอุตสาหกรรมหลัก สำหรับกองรีทอัลไล เรามีเป้าหมายที่จะสร้างผลตอบแทนที่สูงสม่ำเสมอ โดยเป็นผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่กำลังขยับขึ้น ในไตรมาสนี้เราสามารถจ่ายผลเงินปันผลได้กว่า 9%”

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427