“โกลเบล็ก” จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ยเพิ่ม 0.75% ก.ย.นี้

Date:

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังแกว่งตัวผันผวน โดยนักลงทุนวิตกกังวลว่า เฟด อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ย.นี้ ประกอบกับติดตามตัวเลข PMI ภาคการผลิต-ภาคบริการ ขั้นต้นเดือนส.ค.และตัวเลข PCE ในสัปดาห์นี้ คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,600-1,650 จุด

อีกทั้งปัจจัยด้านสภาพอากาศของจีนที่รุนแรงมากขึ้นคาดว่าจะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจของจีนได้หลังจากหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารฮั่งเส็งเปิดเผยว่าขณะนี้ จีนกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่รุนแรง ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณชะลอตัวลงและหลายตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจสะท้อนความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้าโดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

ส่วนปัจจัยในประเทศที่ยังคงต้องจับตาในขณะนี้ อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ การจัดงาน “Thailand Focus 2022 ในหัวข้อ THE NEW HOPE” และสัปดาห์ที่ 4 กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า และปัจจัยต่างประเทศ อาทิ ทาง อียู รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค. สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนส.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. สหรัฐ รายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนก.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิงหัวข้อ “Reassessing Constraints on the Economy and Policy” คาด FED จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT)

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ได้ประโยชน์จากโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ได้แก่ TNP, KK, BJC, MAKRO, CBG, OSP, TKN, ICHI และ SAPPE

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ยังคงต้องจับตาประกาศตัวเลขดัชนีฝ่ายจัดซื้อภาคบริการและการผลิตซึ่งคาดว่ายังคงแข็งแกร่ง อีกทั้งจับตาดัชนีเงินเฟ้อส่วนบุคคล Core PCE ในเดือนกรกฎาคมอาจอ่อนตัวตามเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐ เพราะราคาน้ำมันดิบที่เป็นสาเหตุหลักของเงินเฟ้อปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 90 เหรียญต่อบาร์เรล

ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำเริ่ม Sideway ในกรอบ 1,730-1,775$/oz เนื่องจากตลาดรับข่าวร้ายการขึ้นดอกเบี้ยช่วงกลางเดือนกันยายนไปแล้ว คำแนะนำหากลงมาไม่หลุดแนวรับให้เข้าซื้อ กลับตัวขึ้นไปไม่ผ่านแนวต้านให้เทขายทำกำไร

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427