กรมบัญชีกลาง MOU กรุงไทย พัฒนาระบบ e-bidding เชื่อมโยงข้อมูลผ่าน Blockchain

Date:

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมบัญชีกลางและธนาคารกรุงไทย จำกัด มหาชน ในงานเปิดตัว e-GP Transformation for Thailand’s Future “นวัตกรรมใหม่ ติดปีกผู้ประกอบการไทย ให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน” ว่า กรมบัญชีกลางได้ให้ความสำคัญและผลักดันการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกระบวนการทำงานของกรมบัญชีกลางมาอย่างต่อเนื่อง โดยในครั้งนี้ได้ประสานความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาช่วยเพิ่มความโปร่งใสและปลอดภัยให้กับขั้นตอนการเสนอราคาด้วยวิธี e-bidding ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ค้าได้ว่าจะไม่มีใครสามารถเข้าถึงข้อมูลการเสนอราคาได้ จนกว่าจะสิ้นสุดการเสนอราคาถึงจะเปิดเผยผลการเสนอราคาได้ นอกจากนี้ยังได้นำ ระบบการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-KYC) ผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มาช่วยยืนยันตัวตนผู้ค้าภาครัฐ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วให้กับขั้นตอนการลงทะเบียนเป็นผู้ค้าภาครัฐ ลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการและสร้างมาตรฐานในการให้บริการของภาครัฐที่ต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งระบบดังกล่าวคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในเดือนตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

“นอกจากนี้ กรมบัญชีกลางไม่เพียงแค่พัฒนาและปรับปรุงกระบวนการภายในการจัดซื้อจัดจ้างเท่านั้น ยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่ม Start up ซึ่งเป็นกลุ่มที่จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจต่อไป โดยกรมบัญชีกลางสนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างกับผู้ประกอบการ SMEs ผ่านการให้แต้มต่อ เพื่อให้ SMEs สามารถเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างมากยิ่งขึ้น แต่ในปัจจุบันผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่ม Start up ก็ยังคงประสบปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสนับสนุน หรือมีต้นทุนทางการเงินสูงเกินความจำเป็น ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวกรมบัญชีกลางจึงมีความพร้อมที่จะนำข้อมูลการเป็นคู่สัญญาของผู้ประกอบการกับภาครัฐ หรือผู้ประกอบการที่ได้รับงานภาครัฐโดยความยินยอมของผู้ประกอบการ เพื่อมาใช้ประกอบการขอสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้ผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่ม Start up สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกขึ้น โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นโครงการที่เรียกว่า Smart Financial and Payment Infrastructure (“SFPI”) ด้วยการพัฒนาภายใต้โครงการดังกล่าวนี้จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถทำธุรกรรมกับภาครัฐในรูปแบบดิจิทัลได้สะดวกยิ่งขึ้น เข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยีและช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน” อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427