“โกลเบล็ก” แนะลงทุนหุ้นได้อานิสงส์วิกฤตพลังงานในยุโรป

Date:

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ว่า ยังมีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดโลก โดยตลาดหุ้นทั่วโลกถูกกดดันหลังนายพาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นจะต้องมีการคุมเข้มนโยบายไประยะหนึ่งก่อนที่จะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ ซึ่งจะส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาเซนต์หลุยส์คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อสหรัฐมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงยาวนานกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์และระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขณะนี้ยังไม่สูงพอที่จะควบคุมแรงกดดันเงินเฟ้อ จึงคาดการณ์ดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,600-1,650 จุด

ขณะที่สหรัฐ ยังแสดงท่าทีไม่เป็นมิตรกับจีนอย่างต่อเนื่อง โดยการสั่งเรือรบ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบระหว่างจีนและไต้หวัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงต้นเดือน และอาจจะก่อให้เกิดความขุ่นเคืองกับจีนซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ บ่งชี้ถึงความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐ จีน และไต้หวันที่ยังคุกรุ่น
ส่วนตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือน ก.ค.65 เพิ่มขึ้น 4.3% ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 10.7 – 11% ส่งผลให้ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2565 การส่งออกเพิ่มขึ้น 11.5% จากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาสินค้าหมวดพลังงาน

ดังนั้นยังคงต้องจับตาปัจจัยในประเทศ อาทิ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม และธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย และปัจจัยต่างประเทศ อาทิ อัตราว่างงานของญี่ปุ่นเดือนก.ค., อียู เปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย. และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ค.31 ส.ค. ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค.จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนส.ค. สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ 1 ก.ย. จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค. อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนส.ค. อัตราว่างงานเดือนก.ค. สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนส.ค. ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค. และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค. 2 ก.ย. อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค. และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนที่ได้ประโยชน์จากวิกฤตพลังงานในยุโรป จากการที่ดัชนีค่าระวางเรือเก็บน้ำมันเพิ่มขึ้น ได้แก่ PRM, VL และราคาพลังงานและถ่านหินที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ BANPU, LANNA และ PTTEP
ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ยังคงต้องจับตาประกาศตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐ แม้ GDP ไตรมาส 2 ของสหรัฐจะหดตัวลง -0.6% แต่ตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐยังออกมาแข็งแกร่ง ทำให้เฟดประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐสามารถรองรับปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ สอดคล้องกับแนวโน้มจาก Fed watch ตลาดให้แนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.75% โดยสัดส่วนน้ำหนักที่ 74.5% ขณะที่ปรับดอกเบี้ย 0.5% ให้น้ำหนัก 25.5% ทำให้ตลาดอาจแกว่งตัวออกข้างได้

ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำอาจแกว่งตัวในกรอบ 1,700-1,765$/Oz เนื่องจากยังมีปัจจัยหนุนด้านวิกฤตพลังงานฝั่งยุโรป สอดคล้องกับคาดการณ์เงินเฟ้อที่อาจทรงตัวระดับสูงต่อไป คำแนะนำซื้อขายตามกรอบที่ให้ไว้

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427