“โกลเบล็ก” แนะลงทุนหุ้นตัวท็อปรับ iPhone 14

Date:

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ยังแกว่งตัวผันผวน เนื่องจาก Fund Flow นักลงทุนต่างชาติไหลออกอย่างต่อเนื่อง เงินบาทอ่อนค่าที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ ประกอบกับความกังวลต่อการที่ประเทศจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองใหญ่หลายแห่งเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัว กดราคาน้ำมันในตลาดโลกต่ำลง และความคืบหน้าของการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก ทำให้คาดการณ์การเคลื่อนไหวของดัชนีจะยังคงอยู่ในกรอบ 1,600-1,650 จุด

อีกทั้งยังมีปัจจัยกดดันด้านลบต่างๆ อาทิ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 5,000 ราย สู่ระดับ 232,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 245,000 ราย และ ISM เปิดเผยว่าดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 52.8 ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.ค. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 52.0 โดยดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว
ส่วนความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยังมีอยู่จากการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียลงนามในกฤษฎีกาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ส.ค. เพื่อเพิ่มขนาดกองกำลังติดอาวุธของรัสเซียจาก 1.9 ล้านนายเป็น 2.04 ล้านนาย หลังสงครามยูเครนย่างเข้าสู่เดือนที่ 7
นอกจากนี้ ADP เปิดเผยว่าตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 132,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 300,000 ตำแหน่งหลังจากเพิ่มขึ้น 270,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค.และวิกฤตพลังงานในยุโรปมีโอกาสรุนแรงขึ้นจากการที่ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานรายใหญ่ของรัสเซียระงับจัดส่งก๊าซไปยังเยอรมนี ผ่านท่อส่งนอร์ด สตรีม 1 อย่างไม่มีกำหนดยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับตลาดไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนที่ได้ประโยชน์จากการเปิดตัว iPhone 14 ทั้งนี้แอปเปิลประกาศจัดอีเวนท์ในวันที่ 7 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งหุ้นที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากปัจจัยดังกล่าวได้แก่ CPW, SPVI, COM7, SYNEX และ JMART

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาพรวมทองคำในเดือนที่ผ่านมา Upside จำกัด และยังไร้ปัจจัยหนุนที่ชัดเจนเนื่องจากช่วงปลายเดือนถูกกดดันจากการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสัน โฮล โดย FED พยายามสกัดเงินเฟ้อให้อ่อนตัวลงแม้เศรษฐกิจสหรัฐจะได้รับผลกระทบเชิงลบ ความกังวลดังกล่าวสะท้อนผ่านพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นระดับ 3.20% สอดคล้องกับดัชนีดอลลาร์ที่เร่งตัวขึ้นแตะระดับ 109.10 กดดันราคาทองคำให้ย่อตัวลงทำจุดต่ำสุดบริเวณ 1,725$/oz ขณะที่ SPDR เทขายต่อเนื่อง 29.61 ตัน

ดังนั้นในเดือนนี้ราคาทองคำถูกกดดันต่อ เนื่องจากช่วงต้นเดือนคาดว่าตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง อาจทำให้ช่วงปลายเดือนที่จะมีการประชุม FOMC เฟดอาจพิจารณาการปรับขึ้นดอกเบี้ยจาก 0.50% เป็น 0.75% ซึ่งสอดคล้องกับ Fed Watch ที่ให้น้ำหนักมากถึง 72% ว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ขณะที่ให้น้ำหนัก 28% ในการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หากเป็นไปตามแนวโน้มดังกล่าวจะทำให้กรอบดอกเบี้ยนโยบายขึ้นมาอยู่ที่ 3.00-3.25% เป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำ

โดยทางฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,650-1,760$/oz โดยยังมีปัจจัยกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อีกทั้งยังไร้ปัจจัยหนุนใหม่ คำแนะนำไม่หลุดแนวรับข้างต้นให้ทยอยเข้าซื้อสะสม

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427