ธอส.ตรึงดอกเบี้ยเงินกู้บ้านถึงสิ้นปี 65

Date:

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า การขึ้นของอัตราดอกเบี้ยของเฟด ยังไม่กระทบการดอกเบี้ยเงินกู้บ้านของ ธอส. โดยธนาคารจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้บ้านไปจนถึงสิ้นปี 2565 แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธปท. จะมีการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในกระชุมที่เหลือของปีนี้ ทาง ธอส. ก็สามารถรองรับได้เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าของธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ในปีครึ่งปีแรก 2565 แรงกดดันดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจะเพิ่มขึ้นจากสองปัจจัยหลัก คือ หนึ่งแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยตลาดที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย กับ สองมาตรการลดนำส่งของแบงก์รัฐให้กระทรวงการคลังจะสิ้นสุดลงในปี 2565 ซึ่งได้เสนอให้กระทรวงการขยายเวลาการนำส่งปี 2566 ไปอีก 1 ปี เพราะหากกลับมาส่งเท่าเดิมจะทำให้ดอกเบี้ยสินเชื่อปรับเพิ่มขึ้น 0.4%

“กนง. จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายปีนี้เท่าไรไม่สำคัญ ธอส. สามารถตรึงดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านได้ถึงสิ้นปี ส่วนครึ่งปี 2566 ต้องดูแนวโน้มปัจจัยดังกล่าว ซึ่งไม่น่าเป็นห่วง เพราะหากดอกเบี้ยตลาดเพิ่มสูงขึ้น และ ธอส. ต้องปรับดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านขึ้น 0.25% จะกระทบกับลูกค้าธนาคารแค่หลังพันบัญชีเท่านั้น หากขึ้น 0.50%จะกระทบลูกค้าหลักหมื่นบัญชี จากลูกค้าทั้งหมด 1.5 ล้านบัญชี ซึ่ง ธอส.มีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องอยู่แล้ว” นายฉัตรฉัย กล่าว

นายฮฉัตรชัย กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคารถึง 20 ก.ย. 2565 ปล่อยได้แล้ว 1.97 แสนล้านบาท สิ้นไตรมาส 3 คาดว่าจะปล่อยได้ 2 แสนล้านบาท คาดว่าทั้งปีจะปล่อยได้ 3 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้จะปล่อยได้ทั้งปี 2.26 แสนล้านบาท เพราะลูกค้าเร่งขอสินเชื่อเพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ตั้งแต่ต้นปี 2565 อยู่ที่ 5.9 หมื่นล้านบาท หรือ 4.01% ของสินเชื่อคงเหลือ ล่าสุดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ 6.8 หมื่นล้านบาท หรือ 4.41% โดยหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่น่าเป็นห่วงเพราะเป็นลูกหนี้ที่ธนาคารยังติดต่อเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับ ผลกำไรของธนาคารปี 2565 ล่าสุดกำไร 9 พันล้านบาท ทั้งปีคาดว่าจะมีกำไร 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และกำไรดังกล่าวได้ประเมินผลกระทบจากกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า โครงการบ้านล้านหลังได้เสนอกระทรวงดำเนินการเฟส 3 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่ได้เท่าเดิม 1.99% แต่ก็ยังเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสินเชื่อทั่วไป โดยเป็นดอกเบี้ยอัตราคงที่ 4 ปี

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ชี้ดึงเม็ดเงินลงทุนโดยตรง จากต่างประเทศไม่เหมือนเดิม

ttb analytics มองความสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของไทยไม่เหมือนเดิม เหตุมุ่งเน้นสิทธิประโยชน์ที่ช่วยเฉพาะฝั่งต้นทุน 

เปิดตัว “กรุงศรีประกันตลอดชีพ มรดกเพิ่มทรัพย์ 90/5, 90/10”

กรุงศรี-ไทยประกันชีวิต เปิดตัว “กรุงศรีประกันตลอดชีพ มรดกเพิ่มทรัพย์ 90/5, 90/10” คุ้มครองสูง ครอบคลุมทั้งชีวิต

กรุงศรี กำไร 9 เดือน ปี  67 จำนวน 2.34 หมื่นล้าน

กรุงศรีเผยผลกำไรสุทธิ 9 เดือนแรกปี 2567 จำนวน 2.34 หมื่นล้านบาท หนุนลูกค้าฟื้นธุรกิจ

จี้ ปตท. สอบติดตรามอก. ถังดับเพลิงรถไฟฟ้า

ปธ.กมธ.อุตสาหกรรม จี้ ปตท. ตรวจสอบบริษัทที่ติดตรา มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาตในถังดับเพลิงรถไฟฟ้า หวั่นอาจเกิดโศกนาฏกรรมหมู่ซ้ำรถบัส