ตั้ง “นอนแบงก์รัฐ” ลุยสินเชื่อบุคคล

Date:

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารมีแผนเตรียมตั้งบริษัทลูกเพื่อเข้าทำธุรกิจ Non Bank เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการปล่อยสินเชื่อเร่งด่วนสำหรับลูกค้าบุคคล ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าธุรกิจ Non Bank รายอื่น เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินด้วยต้นทุนที่เป็นธรรม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมยื่นขอใบอนุญาตทำธุรกิจ Non Bank กับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ราวปลายปี 2566

เบื้องต้นคาดว่า จะช่วยลดอัตราดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อบุคคล จากปัจจุบันในตลาดอยู่ที่ประมาณ 25% ลดลงได้ประมาณ 5% ซึ่งหากลูกค้าเข้าถึงสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ ก็จะมีกำลังในการชำระหนี้เพิ่มขึ้น เป็นการช่วยแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนให้ลดลงได้ในอนาคต

ทั้งนี้ การตั้งนอนแบงก์ดังกล่าว จะตั้งเป็นบริษัทใหม่ ธนาคารออมสินเป็นผู้ถือหุ้นหลักมีอำนาจการในการบริหาร มีการทำแอปพลิเคชั่นให้บริการใหม่ ใช้ฐานข้อมูลใหม่ทั้งหมด แยกออกอย่างเด็ดขาดขากฐานข้อมูลและรบบของธนาคารออมสิน

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

“นภินทร” เพิ่มศักยภาพกาแฟไทย

“นภินทร” เพิ่มศักยภาพกาแฟไทยขึ้นทะเบียน “กาแฟระนอง - กาแฟดอยมูเซอตาก” GI น้องใหม่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมยกระดับกาแฟไทยสู่ตลาดสากล

“พิชัย” ถก ”ทูตสหรัฐ“ ดันการต่ออายุโครงการ GSP

“พิชัย” ถก ”ทูตสหรัฐ“ ดันการต่ออายุโครงการ GSP ชวนลงทุน Data Center และ Cloud Service เพิ่มมูลค่าการค้า ชูไทยพร้อมเป็น Food Security Hub 

ผลักดันไม้ยืนต้นสู่หลักประกันทางธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผลักดันไม้ยืนต้นสู่หลักประกันทางธุรกิจ ติวเข้มเกษตรกร จ.ราชบุรี แปลงไม้ยืนต้นเป็นเงินทุน

”พิชัย“ ปลื้ม คลีนิกแพทย์จีนหัวเฉียว-ม.หัวเฉียวฯ

”พิชัย“ ปลื้ม คลีนิกแพทย์จีนหัวเฉียว-ม.หัวเฉียวฯ จับมือ 5 สถาบันแพทย์จีนชั้นนำ เปิดนวัตกรรม AI ตรวจโรค สานสัมพันธ์การแพทย์-การค้า-ลงทุน ไทย-จีน