ค่ายรถ EV เร่งผลิตรถในไทย 1 แสนคัน

Date:

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า มาตรการรถ EV 3.0 ที่ใช้ในปี 2565-2566 ได้รับการตอบรับอย่างดี มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ 23 บริษัท มีการใช้สิทธิขายรถไปประมาณ 1 แสนคัน เป็นเงินที่กรมสรรพสมิตจ่านชดเชยให้ผู้ประกอบการ 1.4 หมื่นล้านบาท

เงื่อนไข มาตรการรถ EV 3.0 ประกอบด้วย กรมสรรพสามิตลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% ให้เงินสนับอุดหนุนคันละ 7 หมื่นบาท และ 1.5 แสนบาท ตามขนาดความจุของแบตเตอรี่

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจะต้องตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ EV ชดเชยเท่ากับยอดที่ขายไปได้ โดยหากผลิตในปี 2567 ให้ผลิตชดเชย 1 เท่าของรถที่ขายไปได้ หากผลิตในปี 2568 ต้องผลิต 1.5 เท่าของรถที่ขายไปได้ เนื่องจากรัฐบาลต้องการเร่งให้ผู้ประกอบการมีการลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถ EV ในประเทศไทย

นายเอกนิติ กล่าวว่า จากเงื่อนไขดังกล่าว คาดว่า ผู้ประกอบการจะเร่งผลิตรถยนต์ EV ในประเทศ ตามเงื่อนไขให้ได้มากที่สุดเท่ากับยอดที่ขายไปได้ประมาณ 1 แสนคันในมาตรการ EV 3.0 ซึ่งอาจจะผลิตล่าช้าไปในปี 2568 ทำให้ต้องผลิตรถยนต์ตามเงื่อนไข 1.5 เท่าของยอดที่ขายไป โดยการผลิตรถ EV ของผู้ประกอบการสามารถผลิตขายทั้งในประเทศ หรือ ส่งออกนอกประเทศก็ได้

“คาดว่าในปี 2567 จะมีการผลิตรถ EV ในประเทศหลายหมื่นคัน ทำให้เกิดการลงทุนการ การจ้างงาน และทำให้ไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของโลก” นายเอกนิติ กล่าว

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า สำหรับมาตรการ EV 3.5 ที่เริ่มมีผลปี 2567-2569 เหมือนกับ EV 3.0 ต่างกันที่เงินชดเชย ในปี 2567 รัฐบาลจะอุดหนุนให้คันละ 1 แสนบาท และในปี 2568 และ 2569 ชดเชยให้คันละ 5 หมื่นบาท โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้ว 8 ราย

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427